“SPARKLES” – TRIỂN LÃM CỦA NHỮNG THỨ NHẤT

Triển lãm Sparkles diễn ra vào tháng 13-28/4/2024 thu hút gần 1000 người tham dự đêm khai mạc tại QS Art Space thuộc Bảo Tàng Nghệ Thuật Quang San đã thêm một lần nữa chứng minh năng lực tổ chức triển lãm nghệ thuật hàng đầu của Noirfoto. Ngay sau ngày khai mạc, hàng loạt các báo lớn như thanhnien, tuoitre… đã lập tức dành rất nhiều mỹ từ cho triển lãm này.

Vậy thì điều gì đã khiến cho triển lãm Sparkles thành công đến mức như vậy? Là sức hút mãnh liệt của nhiếp ảnh đen trắng, là bản chất cộng đồng, gần gũi, thân thiện, dễ xem, dễ hiểu của nhiếp ảnh, hay với tất cả sự lạc quan, đây có thể coi là tín hiệu về việc công chúng ngày càng quan tâm đến nghệ thuật hơn?

Những con số ấn tượng về Triển lãm Sparkles

triển lãm ảnh đen trắng được tổ chức bởi Noirfoto trong khuôn khổ Noirfotocontest2023 – một cuộc thi nhiếp ảnh thường niên được sáng lập vào năm 2020 dành cho cộng đồng yêu nhiếp ảnh tại Việt Nam, “Sparkles” giới thiệu 25 tác phẩm được chọn ra từ hơn một nghìn bài dự thi được trưng bày tại không gian nghệ thuật QS Art Space thuộc Bảo Tàng Nghệ Thuật Quang San, TP. HCM, từ 13- 28/4/2024.

Triển lãm Sparkles là Bộ Sưu Tập của nhiều thứ “Nhất”, như chính chia sẻ của người sáng lập Noirfoto trong bài phỏng vấn với L’officiel Việt Nam. Triển lãm trưng bày 25 tác phẩm được chọn ra từ cuộc thi có số lượng bài thi  và số lượng tác giả tham dự nhiều nhất, có chất lượng cao nhất, có độ phủ truyền thông tốt nhất, có số lượng thành viên trong Ban Tổ Chức nhiều nhất và đồng thời là các nhân sự kỳ cựu nhất trong các lĩnh vực quảng cáo, sự kiện, báo chí… Noirfotocontest2023Triển lãm Sparkles cũng quy tụ số lượng đối tác nhiều nhất và lớn nhất từ trước đến nay.

Ngoài ra, Noirfotocontest2023 năm nay cũng mời được Ban Cố Vấn đều là những tên tuổi rất lớn trong các lĩnh vực khác nhau và đã chia sẻ các đóng góp không chỉ về chuyên môn, lý luận, thực hành, mà còn về việc phát triển sự nghiệp như một nhà sáng tạo nội dung. Triển lãm Sparkles còn được tổ chức tại Bảo Tàng Nghệ Thuật Quang San, tức là địa điểm triển lãm hoành tráng nhất. Với gần 1000 khách tham dự đêm khai mạc, Triển lãm Sparkles được ghi nhận là có số người tham dự sự kiện khai mạc nhiều nhất từ trước đến nay.

Nếu tính trên ngân sách dành cho việc tổ chức Triển lãm Sparkles và ba sự kiện khám phá nghệ thuật liên hoàn chưa bao gồm tiệc bế mạc dành riêng cho khách VIP trong khuôn khổ triển lãm này và tổng số người tham dự tất cả các sự kiện là hơn 2.200 người, Triển lãm Sparkles chắc chắn sẽ lập kỷ lục về một chỉ số mà mọi thương hiệu đều ao ước: Đó là cost per traffic tốt nhất. Thành công này không chỉ là trái ngọt của riêng Noirfoto mà còn dành cho tất cả các đối tác đồng hành cùng triển lãm này.

 

Thành công của triển lãm Sparkles không chỉ được đo bằng số mà còn bằng trải nghiệm của khách tham dự triển lãm. Khi được phỏng vấn về trải nghiệm của mình, Nhà Sưu Tập Thanh Uy, đồng thời là Nhà Sáng Lập Thanh Uy Gallery đã chia sẻ:

“Là một người đã tham dự nhiều triển lãm, tôi vẫn bị bất ngờ với sự chuyên nghiệp của Noirfoto khi tổ chức Triển lãm Sparkles. Có những chi tiết rất nhỏ như việc gửi thiệp mời riêng cho từng khách, cách bài trí tác phẩm đảm bảo sự hài hoà và cân bằng về chủ đề, thông điệp, hay ánh sáng thực sự tôn vinh tác phẩm, hay cách Noirfoto lựa chọn địa điểm tổ chức và phối hợp với Đồng Tổ Chức là Bảo Tàng Nghệ Thuật Quang San… chính những chi tiết này, theo tôi, định nghĩa thế nào là một trải nghiệm triển lãm nghệ thuật thực sự cao cấp. Với tôi thì chính những chi tiết nhỏ tạo nên thay đổi lớn. Noirfoto thực sự đã rất chú trọng vào từng chi tiết một của việc tổ chức triển lãm và mang lại cho khách tham dự một trải nghiệm khiến họ háo hức, trông chờ được tham dự vào những lần tiếp theo.”

Sức hấp dẫn trường tồn, mãnh liệt của nhiếp ảnh đen trắng chắc chắn cũng góp phần vào thành công của triển lãm này. Các tác phẩm trưng bày trong triển lãm Sparkles đều được in thủ công bởi Nghệ sĩ thị giác Phạm Tuấn Ngọc và cộng sự tại Phòng Tối Noirfoto. Trong quá trình rọi ảnh, nghệ sĩ đã có những xử lý và tinh chỉnh về độ sắc nét, tương phản, sáng tối, sắc độ… khiến những tác phẩm khi được trưng bày trong không gian triển lãm mang lại cho chính các tác giả sự bất ngờ thú vị.

Đây cũng chính là giải thích cho một câu nói nổi tiếng của Bậc thầy Phòng Tối Ansel Adams rằng “Nếu âm bản là một bản nhạc thì bản in là một buổi biểu diễn”. Đó cũng là lý do tại sao nhiếp ảnh thủ công đen trắng luôn có thứ hạng cao nhất trong nhiếp ảnh, ví như haute couture trong thời trang hay fine dining trong ẩm thực.

Lý do Bảo Tàng Nghệ Thuật Quang San là Đồng Tổ Chức Triển lãm Sparkles.

Nhận thấy nhiếp ảnh là một ngành nghệ thuật cần phải được giới thiệu một cách nghiêm túc hơn với công chúng, Bảo Tàng Nghệ Thuật Quang San đã quyết định là Đồng Tổ Chức của triển lãm này. Điều này chắc chắn sẽ tạo ra sự phát triển rực rỡ cho nhiếp ảnh nghệ thuật Việt Nam trong tương lai không xa.

Chia sẻ thêm về sự hợp tác này, ông Nguyễn Thiều Kiên – Thành viên Ban Cố Vấn Noirfotocontest2023 nói

“Đã đến lúc công chúng cần phải biết đến nhiếp ảnh như một loại hình nghệ thuật, mà tôi tin rằng Noirfoto với Sáng lập viên là anh Phạm Tuấn Ngọc  theo đuổi một cách bền bỉ trong nhiều năm qua. Tôi nhận thấy rằng thế giới đã dành sự công nhận đúng mực cho nhiếp ảnh nghệ thuật. Tuy nhiên, ở Việt Nam, có lẽ là chưa đủ. Với tôi, nhiếp ảnh là một loại hình nghệ thuật đương đại cần nhận được sự cổ vũ và hỗ trợ xứng đáng không chỉ từ QS Art Space hay Bảo Tàng Nghệ Thuật Quang San, mà còn cần sự tham gia của nhiều bên khác nữa. Phải làm như thế, và phải làm một cách nhất quán để các nghệ sĩ có cảm hứng sáng tạo. Nếu chúng ta làm đúng, làm đủ, làm tốt, Việt Nam sẽ nhanh chóng chứng kiến sự bùng nổ của các tài năng trong lĩnh vực nhiếp ảnh nghệ thuật. Ngoài ra, tôi kỳ vọng công chúng sẽ có thái độ nghiêm túc khi đến với triển lãm này. Đừng xem đi triển lãm là một hoạt động giải trí đơn thuần. Chúng ta đến triển lãm là để thưởng thức tính nghệ thuật, là để trân trọng đúng và đủ lao động của các tác giả đằng sau bức ảnh này, của Noirfoto khi tổ chức cuộc thi này và nâng tầm các tác phẩm thông qua việc rọi ảnh trong Phòng Tối, và của tất cả các bên tham gia vào việc tổ chức triển lãm”.

Tại sao Noirfoto tổ chức Triển lãm Sparkles trong khi các cuộc thi ảnh khác thường chỉ diễn gia trên các nền tảng số?

Trước câu hỏi vì sao đây là hoạt động cộng đồng phi thương mại và  phi lợi nhuận nhưng Noirfoto vẫn làm với chuẩn mực tốt nhất và làm kiên trì, bền bỉ trong gần 5 năm qua,  Phạm Tuấn Ngọc chia sẻ rằng:

“Nếu Noirfoto không cùng Bảo Tàng Nghệ Thuật Quang San đứng ra tổ chức triển lãm, thì các tác phẩm sẽ chỉ có một đời sống cùng lắm trên một không gian mạng nào đó, Facebook hay Instagram chẳng hạn, trong khi chúng xứng đáng được đi hết hành trình của mình, được trở  thành tác phẩm nghệ thuật với hình hài vật lý đẹp nhất có thể thông qua quy trình in ảnh trong Phòng Tối thoả mãn các tiêu chuẩn bảo tồn của bảo tàng, được sưu tập, được gìn giữ, được trân trọng, được đến với công chúng, được thưởng thức bởi công chúng thông qua hình thức triển lãm.”

Triển lãm Sparkles – chung kết tuyệt đẹp của Noirfotocontest2023 khép lại, cũng là lúc mở ra Noirfotocontest2024, chủ đề “Nối”. 30 tác phẩm tuyển chọn từ các bài dự thi sẽ được trưng bày tại Triển lãm “Nối”, dự kiến diễn ra đầu năm 2025. Với thành công của Sparkles và hồ sơ năng lực của Noirfoto trong việc tổ chức triển lãm nghệ thuật được chứng minh trước đó qua các triển lãm Chloris – 2022, triển lãm Alternate Existence của nghệ sĩ Tom Hricko – 2022, triển lãm May – 2023…, chúng ta hoàn toàn có quyền tin rằng, Triển lãm “Nối” sẽ trở thành kỳ tích tiếp theo trong lĩnh vực tổ chức triển lãm nghệ thuật không chỉ của riêng Noirfoto mà của cả ngành tổ chức triển lãm nghệ thuật tại Việt Nam.

Hình ảnh và video về Triển lãm Sparkles:

Báo chí viết về Triển lãm Sparkles: