Articles

QS Art Space – Vươn mình vào nghệ thuật đương đại 

QS Art Space – Một không gian nghệ thuật thuộc Bảo Tàng Nghệ Thuật Quang San – đã chính thức được thành lập vào tháng 1/2024, không lâu sau khi giới nghệ thuật và truyền thông bày tỏ sự ngưỡng mộ trước sự ra đời của Bảo Tàng Nghệ Thuật Quang San.

Việc thành lập QS Art Space song song với Bảo Tàng Nghệ Thuật Quang San thể hiện rất rõ định hướng chiến lược của những người điều hành, cụ thể là ba không gian ở trên của Bảo Tàng là để trưng bày, bảo tồn và giúp công chúng tiếp cận những tác phẩm nghệ thuật có bề dày lịch sử  và có tính biểu tượng, trong khi đó QS Art Space sẽ tập trung vào nghệ thuật hiện đại, chú trọng kết hợp và song hành cùng các nghệ sĩ đương đại, làm đa dạng các sự kiện văn hoá nghệ thuật tại Quang San, cũng như góp phần tô điểm sống động hơn vào bức tranh nghệ thuật chung tại Việt Nam.

Định hướng này thể hiện rất rõ bản chất của nghệ thuật. Nghệ thuật phải là một mảnh đất sống – sống một cách rực rỡ và đầy tính mới mẻ. QS Art Space chính là biểu trưng của sức sống ấy. Nói cách khác, QS Art Space sẽ hòa mình và vinh danh đời sống của nghệ thuật đương đại thông qua việc giới thiệu một cách đầy trân trọng và nghiêm túc với công chúng những loại hình nghệ thuật đương đại, song song với việc hỗ trợ, nuôi dưỡng những nghệ sĩ đang lao động một cách chăm chỉ, kiên trì nhưng cũng rất vẻ vang trong hành trình nghệ thuật của mình.

“Nhiệt” là triển lãm mở màn cho QS Art Space, kéo dài từ 8 – 24/3/2024, trưng bày 22 tác phẩm theo nhiều phong cách, chất liệu của các họa sĩ như Lương Lưu Biên, Huỳnh Thảo, Võ Thành Thân và Đặng Quang Tiến; triển lãm đã ít nhiều gây được tiếng vang trong giới yêu nghệ thuật trong thời gian qua.

Với việc tổ chức triển lãm “Nhiệt”, QS Art Space đã thể hiện rõ tuyên ngôn của mình. Đó là các tác phẩm nghệ thuật cần phải vượt lên trên những thuộc tính mỹ học mặc định phải có, và không được phép dừng lại đơn thuần là các màn trình diễn kỹ thuật. Các tác phẩm cần thể hiện “tiếng nói” rất riêng của của người nghệ sĩ, bởi vì chính “tiếng nói” ấy, hay nói cách khác, chính phần tư tưởng, thông điệp ấy mới làm nên sức sống và  tính đương đại của nghệ thuật, nhất là khi “tiếng nói” ấy được thể hiện qua nghệ thuật truyền thống và trên các chất liệu quen thuộc.

Với định hướng này, QS Art Space đã trở thành đối tác đồng tổ chức Triển lãm “Sparkles” trưng bày 25 tác phẩm nhiếp ảnh phim đen trắng tuyển chọn từ hơn 1000 tác phẩm trong khuôn khổ cuộc thi Noirfotocontest2023 – một cuộc thi nhiếp ảnh thường niên do Noirfoto tổ chức.

Lý giải cho sự hợp tác này, ông Nguyễn Thiều Kiên – Giám Đốc Bảo Tàng Nghệ Thuật Quang San, đồng Giám Đốc QS Art Space khẳng định rằng quyết định này không chỉ đến từ việc đây là một hoạt động cộng đồng phi lợi nhuận, phi thương mại mà còn vì phẩm chất nghệ thuật của nhiếp ảnh nghệ thuật nói chung và nhiếp ảnh thủ công nói riêng.

Bất kỳ ai am hiểu nghệ thuật cũng sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt giữa nhiếp ảnh nghệ thuật và các loại hình nhiếp ảnh khác như nhiếp ảnh tư liệu, nhiếp ảnh thương mại… Đặc biệt, trong nhiếp ảnh đen trắng thủ công, phẩm chất nghệ thuật thể hiện rất rõ trong quy trình rọi ảnh trong Phòng Tối – nơi mà các tác phẩm được tái sinh thông qua các xử lý tinh tế về độ tương phản, sắc độ, độ chi tiết… 

Triển lãm “Sparkles” chính là nơi để mang ra ánh sáng những lao động nghệ thuật không chỉ của các nhiếp ảnh gia quyết tâm theo đuổi nhiếp ảnh phim đen trắng mà cả các lao động bậc thầy trong Phòng Tối.  Nếu không có những không gian nghệ thuật hàng đầu trình diễn trước công chúng những tác phẩm này thì các tác phẩm ấy sẽ không bao giờ hoàn thành hành trình của mình.

Một khoảnh khắc, một cảm xúc, một tư tưởng, một ý niệm… khi được chụp lại cần phải đến với công chúng trong một hình hài vật lý với độ hoàn thiện cao nhất có thể  và được trưng bày trong một không gian nghệ thuật chuyên nghiệp. Đó chính là các nỗ lực mà QS Art Space dành cho Noirfoto nói riêng, và cho tất cả những tổ chức và cá nhân theo đuổi nhiếp ảnh nghệ thuật một cách chân chính, để nhiếp ảnh nghệ thuật đến với giới chuyên môn và công chúng và giành được sự công nhận xứng đáng.

Chia sẻ thêm về sự hợp tác này, ông Nguyễn Thiều Kiên nói: “Đã đến lúc công chúng cần phải biết đến nhiếp ảnh như một loại hình nghệ thuật, mà tôi tin rằng Noirfoto với Sáng lập viên là anh Phạm Tuấn Ngọc  theo đuổi một cách bền bỉ trong nhiều năm qua. Tôi nhận thấy rằng thế giới đã dành sự công nhận đúng mực cho nhiếp ảnh nghệ thuật. Tuy nhiên, ở Việt Nam, có lẽ là chưa đủ. Với tôi, nhiếp ảnh là một loại hình nghệ thuật đương đại cần nhận được sự cổ vũ và hỗ trợ xứng đáng không chỉ từ QS Art Space hay Bảo Tàng Nghệ Thuật Quang San , mà còn cần sự tham gia của nhiều bên khác nữa. Phải làm như thế, và phải làm một cách nhất quán để các nghệ sĩ có cảm hứng sáng tạo.

Nếu chúng ta làm đúng, làm đủ, làm tốt, Việt Nam sẽ nhanh chóng chứng kiến sự bùng nổ của các tài năng trong lĩnh vực nhiếp ảnh nghệ thuật. Ngoài ra, tôi kỳ vọng công chúng sẽ có thái độ nghiêm túc khi đến với triển lãm này. Đừng xem đi triển lãm là một hoạt động giải trí đơn thuần. Chúng ta đến triển lãm là để thưởng thức tính nghệ thuật, là để trân trọng đúng và đủ lao động của các tác giả đằng sau bức ảnh này, của Noirfoto khi tổ chức cuộc thi này và nâng tầm các tác phẩm thông qua việc rọi ảnh trong Phòng Tối, và của tất cả các bên tham gia vào việc tổ chức triển lãm”.

Với tất cả sự lạc quan, chúng ta hãy cùng với QS Art Space tin rằng, nghệ thuật đương đại Việt Nam trong tương lai rất gần sẽ chứng kiến một sự chuyển mình mạnh mẽ – nơi các nghệ sĩ chân chính sẽ có cơ hội để đóng góp tài năng và tiếng nói riêng của mình và nơi mà công chúng sẽ hiểu đúng hơn và trân trọng những sự đột phá của các nghệ sĩ về góc nhìn, tư tưởng, thông điệp, kỹ thuật, chất liệu… trong hành trình phụng sự nghệ thuật của mình. Điều này cũng đồng nghĩa rằng hành trình vươn mình vào nghệ thuật đương đại của QS Art Space cũng chính là một phần của hành trình toàn cảnh nghệ thuật Việt Nam vươn trổ đúng với tiềm năng của mình và vươn mình ra thế giới.