Bài viết

Những bài TED truyền cảm hứng nhất về nhiếp ảnh
– Phần 2

TED là một nền tảng, một tổ chức phi lợi nhuận tuyệt vời tận tâm trong việc lan tỏa các ý tưởng đáng kinh ngạc trên khắp thế giới, chủ yếu xoay quanh 3 lĩnh vực chính: Công nghệ, Giải trí và Thiết kế. Nó đã tạo ra một nguồn cảm hứng đáng kể cho người nghe. Đa số các diễn giả của TED đều là các nhân vật huyền thoại từ nhiều lĩnh vực khác nhau, và tất nhiên trong số đó có nhiếp ảnh. 

Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ điểm ra vài điều nổi bật trong 10 bài nói chuyện TED truyền cảm hứng nhất trong lĩnh vực nhiếp ảnh. Tôi chắc chắn rằng những bài nói chuyện ngắn này sẽ thúc đẩy tinh thần và đam mê của bạn đối với nhiếp ảnh trên nền tảng là tình yêu nhân loại và sẽ giúp bạn thêm yêu những gì bạn làm.


#1 Ramesh Raskar: Sự tạo ảnh ở tốc độ một nghìn tỷ khung hình trên giây

Ramesh Raskar giới thiệu công nghệ chụp ảnh femto (femto-photography), một loại hình tạo ảnh mới nhanh đến mức hình ảnh hóa được thế giới với tốc độ một nghìn tỷ trên giây và chi tiết đến mức thể hiện được sự dịch chuyển của ánh sáng. Một ngày nào đó, công nghệ này có lẽ sẽ được sử dụng để chế tạo ra những chiếc máy ảnh có thể quan sát khắp các góc hoặc nhìn thấy bên trong cơ thể người mà không cần đến X-quang.

 

 

#2 Gary Greenberg: Những chi tiết cỡ nano tuyệt đẹp trong thế giới của chúng ta

Khi được chụp dưới một kính hiển vi 3D, những hạt cát xuất hiện như những viên kẹo đầy màu sắc và nhị hoa lại trở nên giống với những tòa tháp kỳ diệu ở một công viên giải trí. Gary Greenberg tiết lộ những chi tiết đầy ly kỳ đến từ thế giới vi mô (microworld).

 

 

#3 Wade Davis: Những nền văn hoá nơi rìa xa xôi của thế giới

Với những bức ảnh và những câu chuyện gây ấn tượng sâu sắc, Wade Davis, nhà thám hiểm địa lý quốc gia, tôn vinh sự đa dạng phi thường của những văn hoá bản địa trên thế giới mà vốn đang dần biến mất khỏi hành tinh với tốc độ đáng báo động.

 

 

#4 Edward Burtynsky chụp lại phong cảnh của dầu 

Trong những bức ảnh khổ lớn đáng kinh ngạc, Edward Burtynsky lần theo đường đi của dầu trong xã hội hiện đại, từ đầu giếng qua ống dẫn dầu đến động cơ xe hơi – và sau đó xa hơn thế là trò chơi cuối: dự đoán đỉnh-dầu.

 

 

#5 Kristen Ashburn: Những hình ảnh đau thương của căn bệnh AIDS

Trong bài diễn thuyết gây xúc động này, nhiếp ảnh gia tài liệu Ashburn chia sẻ những bức ảnh khó quên về những ảnh hưởng của AIDS đến con người ở châu Phi.

 

 

#6 Yann Arthus-Bertrand bắt lấy hình ảnh của Trái đất mong manh bằng góc rộng

Trong buổi diễn thuyết đầy ắp những hình ảnh này, Yann Arthus-Bertrand giới thiệu ba dự án gần đây nhất của mình về nhân loại và môi trường sống của chúng ta – những bức ảnh chụp từ trên không tuyệt đẹp trong chuỗi “Trái đất từ trên cao” (The Earth From Above), những cuộc phỏng vấn các cá nhân từ khắp nơi trên thế giới được giới thiệu trong dự án trên web “6 tỷ người khác” (6 billion Others), và một bộ phim sẽ sớm ra mắt, “Nhà” (Home), bộ phim cung cấp những tư liệu về tác động của con người đối với môi trường qua những thước phim ngộp thở.

 

#7 Nick Veasey: Phơi ra sự vô hình 

Nick Veasey giới thiệu những hình ảnh X-quang ngoại cỡ tiết lộ những hoạt động bên trong trông như thể từ thế giới khác của những vật thể quen thuộc – từ hình học của một bông hoa dại cho đến giải phẫu của chiếc máy bay Boeing 747. Sản xuất những bức ảnh này rất nguy hiểm và cần sự chịu khó, nhưng phần thưởng là một siêu năng lực: nhìn thấy được những gì mắt thường không thể thấy.  

 

 

#8 Monika Bulaj: Ánh sáng ẩn khuất của Afghanistan

Nhiếp ảnh gia Monika Bulaj chia sẻ những hình ảnh riêng tư và đầy sức mạnh về Afghanistan – về cuộc sống gia đình, về lễ nghi, về đàn ông và đàn bà. Đằng sau những tiêu đề, thế giới thực sự hiểu gì về nơi này?

 

 

#9 Brian Skerry tiết lộ vinh quang của đại dương – và cả nỗi kinh hoàng

Nhiếp ảnh gia Brian Skerry ghi lại cuộc sống ở trên và bên dưới những con sóng – như cách ông diễn tả, cả về nỗi kinh hoàng và phép thuật của đại dương. Với những bức hình tuyệt đẹp và rõ ràng về những sinh vật dưới nước, ông cho thấy những bức ảnh có thể giúp tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ như thế nào.

 

 

#10 Erik Johansson: Nhiếp ảnh bất khả thi

Erik Johansson tạo ra những bức hình chân thực của những cảnh không tưởng – anh ghi giữ những ý tưởng chứ không phải những khoảnh khắc. Trong bài hướng dẫn hóm hỉnh này, phù thuỷ Photoshop mô tả nguyên lý mà anh sử dụng để đưa những bối cảnh diệu kỳ đến với cuộc sống, trong khi vẫn giữ cho chúng hợp lý về mặt hình ảnh.

Nguồn: https://121clicks.com/inspirations/most-inspiring-ted-photography-talks-part-2

Khánh Nguyên dịch cho Noirfoto