Tin tức

OPEN CALL cho Portfolio review ngày 16/07/2022

Với mục tiêu xây dựng cộng đồng nhiếp ảnh nghệ thuật tại Việt Nam, Noirfoto đã tổ chức hoạt động portfolio review miễn phí thường kỳ cho người thực hành nhiếp ảnh đến từ khắp mọi nơi trên Việt Nam và cả thế giới trong những năm vừa qua. Sự kiện review tiếp theo sẽ được tổ chức vào chiều thứ Bảy, 16/07/2022, từ 14h-16h30, offline tại CA’ Library, Agohub, 12 Hoà Mã, Hà Nội và online trên nền tảng Zoom.

Lần review này sẽ có sự tham gia đánh giá các chuyên gia là nghệ sĩ, giám tuyển, nhà giáo dục Nguyễn Thế Sơn và nghệ sĩ, chuyên gia in nhiếp ảnh, nhà sáng lập Noirfoto Phạm Tuấn Ngọc, điều phối bởi nghệ sĩ, nhà giáo dục, dịch giả Hương Mi Lê

Mời các bạn nộp bộ tác phẩm để được đánh giá. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chào đón sự tham gia theo dõi và trao đổi của tất cả những người quan tâm.


Portfolio review là một hoạt động chuyên môn bổ ích và hết sức cần thiết dành cho người thực hành sáng tạo nói chung và người thực hành nhiếp ảnh nói riêng. Các portfolio hay hồ sơ tác phẩm (cụ thể ở đây là các bộ tác phẩm nhiếp ảnh) sẽ được đóng góp ý kiến xây dựng bởi các chuyên gia để giúp tác giả phát triển kỹ năng và định hướng sáng tác, từ đó cải thiện và hoàn thiện các tác phẩm của mình.

Khi tham gia portfolio review, bằng việc lắng nghe đánh giá, chia sẻ cũng như đóng góp ý kiến, các nhiếp ảnh gia và những khán giả quan tâm khác sẽ thu được nhiều lợi ích, bao gồm:

  • Bộ tác phẩm cụ thể được xem xét và đánh giá xây dựng chi tiết, tích cực.
  • Nhận được góp ý chuyên môn về thực hành sáng tác và xây dựng hồ sơ nghệ thuật nói chung, cả về kỹ thuật và thẩm mỹ.
  • Được giúp định hướng, khơi gợi tiềm năng của tác phẩm và tác giả, về hoàn thiện và phát triển trong tương lai.
  • Có thêm ý tưởng, cảm hứng từ ý kiến đánh giá với các bộ hồ sơ khác.
  • Kết nối và trao đổi với chuyên gia và những người thực hành khác cũng như toàn bộ khán giả.

Buổi portfolio review hoàn toàn miễn phí, được thực hiện đồng thời offline tại CA’ Library và online trên nền tảng Zoom. Thời lượng sự kiện chính thức là 120p (dự kiến 15-30p/mỗi bộ hồ sơ), riêng các bạn tham gia offline sẽ có thêm 30p để trao đổi riêng với chuyên gia và cới những người khác.

Các nhiếp ảnh gia muốn tham gia xin mời đăng ký theo các bước như sau:

  • Chuẩn bị hồ sơ dưới định dạng PDF, bao gồm những bộ tác phẩm kèm tuyên ngôn hoặc diễn giải tác phẩm của tác giả. Nếu nhiếp ảnh gia gửi nhiều hơn một bộ tác phẩm, BTC sẽ lựa chọn ra 1 hoặc nhiều hơn để đánh giá.
  • Gửi hồ sơ tác phẩm về email hi@noirfoto.com, với tiêu đề “Portfolio Review_16/07/2022_Họ & Tên”. 
  • Việc nộp hồ sơ bản mềm là bắt buộc. Tuy nhiên nếu các bạn muốn được đánh giá bản hoàn thiện (bản in) thì có thể mang tới tham gia sự kiện offline.
  • Hạn chót nộp hồ sơ là 00:00 ngày 15/07/2022

(Bộ hồ sơ gửi đến sẽ không bắt buộc đi kèm thông tin tác giả. Những bộ hồ sơ không có thông tin tác giả vẫn sẽ được đánh giá ẩn danh tại sự kiện.)

Noirfoto sẽ phản hồi email, thông báo đã nhận được tác phẩm và kết quả lựa chọn với tác giả. Dù bộ hồ sơ tác phẩm của bạn có được lựa chọn để đánh giá hay không, Noirfoto luôn chào đón bạn tham gia vào buổi review.

Trong trường hợp số lượng portfolio đạt yêu cầu vượt quá số lượng portfolio tối đa có thể đánh giá, (các) bộ tác phẩm của bạn sẽ được lưu lại để mời tham gia đánh giá vào kỳ tiếp theo.


VỀ CÁC CHUYÊN GIA


Nguyễn Thế Sơn (1978) là nghệ sĩ, giám tuyển, giảng viên ĐH Mỹ thuật HN đến từ Hà Nội. Anh tốt nghiệp Khoa Hội Họa trường Đại học Mỹ Thuật Hà Nội năm 2002, thạc sĩ ở Học viện Mỹ thuật Trung ương Bắc Kinh, chuyên ngành Nhiếp ảnh và Nghệ thuật thực nghiệm năm 2012.
Nền tảng kỹ năng nghiên cứu độc lập được hình thành từ đó, giúp anh hiện thực hóa những dự án nghệ thuật đầy ấn tượng mang đậm màu sắc của cuộc sống xã hội Việt Nam, giới thiệu đến bạn bè khắp năm châu. “Đằng sau những tác phẩm của tôi luôn phảng phất bóng dáng thân phận của con người Việt luôn biết ước mơ và luôn chấp nhận chung sống với thực tại.” Thế Sơn giãi bày về những đứa con tinh thần của mình.
Họa sĩ Nguyễn Thế Sơn đã có nhiều triển lãm quốc tế như ở Viện Hàn lâm Nghệ thuật Trung ương CAFA Bắc Kinh, Trung Quốc, Trung tâm triển lãm Nghệ thuật đương đại ASEAN-Hàn quốc, Seoul, Hàn Quốc, Dự án nghệ thuật Núi liền núi, sông liền sông, Dự án Sông nước biến đổi, các triển lãm khác ở Jakarta Indonesia, Manila Philippines, Yangon Myanmar, Bangkok Thailand, Hong Kong, Amsterdam, Paris, và triển lãm Miền Méo Miệng ở Đại học Umea Bildmuseet, Thuỵ Điển.
Ngoài các triển lãm ở nhiều nước trên thế giới, hoạ sĩ Nguyễn Thế Sơn là giám tuyển một số dự án nghệ thuật đương đại nổi bật gắn kết với công chúng gần đây như đường bích hoạ ở phố Phùng Hưng, không gian nghệ thuật đương đại tại 500m đường hầm toà nhà Quốc hội…
Phạm Tuấn Ngọc (1982) là nhiếp ảnh gia – nghệ sĩ, chuyên gia in ấn ảnh thủ công, và cố vấn nhiếp ảnh. Anh cũng là người sáng lập ra Noirfoto Darkroom-Gallery-Studio dành riêng cho nhiếp ảnh nghệ thuật. Ngọc đã bắt đầu làm việc như một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và biên tập ảnh từ năm 2011 trong lĩnh vực nhiếp ảnh biên tập và thương mại cho tạp chí, báo chí, và các nhãn hàng. Từ năm 2017, Ngọc xây dựng Noirfoto với phòng tối chuyên nghiệp mở đầu tiên tại Việt Nam, nơi anh mở rộng thí nghiệm và sáng tác với tất cả mọi quy trình tạo ảnh thủ công khác, trau dồi những kỹ thuật nhiếp ảnh có từ ngày đầu của lịch sử nhiếp ảnh. Bên cạnh đó, Ngọc tổ chức và là người giảng dạy hay diễn giả cho các trò chuyện, buổi giảng, buổi workshop, portfolio review… về nhiếp ảnh.
Hương Mi Lê (1991) là giảng viên tại Học viện Nghệ thuật & Thiết kế Monster Lab, quản lý giáo dục tại Noirfoto Darkroom-Studio-Gallery, quản lý quan hệ công chúng của Á Space, và chủ mục Lịch sử thiết kế đồ hoạ của iDesign. Cô cũng là dịch giả và biên tập sách, tổ chức và điều phối các lớp học và thảo luận về nghệ thuật và thiết kế. Cô đã và đang làm việc với các đơn vị như Thái Hà Books, viện Nghiên cứu Hán-Nôm, VCCA, Sunday Art Club, Pencil Philosophy… Cô từng theo học Thiết kế Truyền thông tại Học viện Nghệ thuật Thị giác Frankfurt, Đức và Nhân học tại Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, Hà Nội, Việt Nam. Bên cạnh đó, cô là một nhà thơ và một nghệ sĩ thị giác hoạt động dưới cái tên mi-mimi.