Noirfotocontest

Noirfoto Contest 2022 – Trò chuyện cùng tác giả Nhã Uyên (Top 20)

“Sáng tạo chỉ xảy ra khi chúng ta chuyên tâm thực hành. Bởi trong quá trình này, chúng ta sẽ được tiếp cận những điều mới mẻ, học hỏi kiến thức từ thực tế, rút kinh nghiệm từ sai lầm và đúc kết những thành quả tốt đẹp. Nhờ sở hữu đa dạng nguồn chất liệu sáng tạo, hành trình sáng tác của chúng ta sẽ dễ dàng và độc đáo hơn.”

Tác giả Nhã Uyên (Top 20) chia sẻ về cảm hứng sáng tác của cô và cảm nhận cá nhân khi tham gia Noirfoto Contest 2022.

Noirfoto Contest 2022 Top 20 Artist Nhã Uyên

Cảm hứng sáng tác đến từ đâu?

Tác phẩm Shimoasa được chụp vào đầu tháng 5/2022 tại Đà Lạt. Đó là một ngày thời tiết se lạnh, miên man những gợn sóng của làn sương buổi sớm. Trốn khỏi những bộn bề của cuộc sống, Uyên đã về nơi đây để tìm lại chút bình an. Phải chăng vì thế mà bất kỳ ai dành thời gian quan sát tác phẩm này đủ lâu, thì họ sẽ cảm thấy sự bình yên và an nhiên trong tâm hồn?

Tác phẩm Shimoasa Nhã Uyên tại Noirfoto Contest 2022
Tác phẩm “Shimoasa” của Nhã Uyên. (Ảnh: IG @uyen.soymilk)

Trong khi đó, tác phẩm Mây đánh dấu lần đầu tiên tác giả chụp ảnh khỏa thân bằng máy ảnh phim thủ công. Uyên bảo: “Bộ ảnh này đúng là mơ hồ như tên dự án được đặt từ ban đầu là Aimai!”. Trong tiếng Nhật, Aimai – có nghĩa là mơ hồ, lênh đênh và chao nghiêng như chính con người của tác giả trong thời điểm đó.

Tác phẩm “Mây” của Nhã Uyên. (Ảnh: IG @uyen.soymilk)

Tác phẩm nằm trong bộ ảnh tốt nghiệp của khóa học nhiếp ảnh căn bản của Uyên. Quá trình lên ý tưởng cho đến ngày thực hiện là một câu chuyện dài với rất rất nhiều khó khăn. Mặc dù dự án đã được chuẩn bị vô cùng cẩn thận, nhưng bạn mẫu đã từ chối hợp tác vào đúng ngày trước buổi chụp. May mắn, Mây – bạn mẫu của tác phẩm Mây – đã đồng ý hỗ trợ Uyên nhiệt tình dù hai người chưa từng gặp nhau. 

Hai tác phẩm ShimoasaMây đánh dấu sự trưởng thành của Uyên sau một năm chuyên tâm thực hành nhiếp ảnh thủ công. Ngọn lửa đam mê của cô nàng yêu nhiếp ảnh thủ công đã trở nên rực rỡ, khiến người xem cảm nhận được sự chăm chút và chỉn chu trong từng chi tiết của tác phẩm.

Noirfoto Contest – diễn đàn kết nối cộng đồng đam mê nhiếp ảnh thủ công

Top 20 tác phẩm của Noirfoto Contest 2022 đã để lại ấn tượng mạnh. Tại hôm khai mạc triển lãm, Uyên được gặp gỡ và giao lưu cùng một số tác giả khác. Cảm xúc của cô đã lắng đọng khi được nghe những câu chuyện đằng sau tấm ảnh được chia sẻ từ chính các tác giả. Qua cuộc thi, Uyên có thêm những người bạn mới như là tác giả của Hoang Vu, của Drive on without burden, của Theo ba đi làm đều góp mặt tại Top 20 của cuộc thi năm nay. Và tác phẩm khiến Uyên ấn tượng nhất chính là bức Nắng chiều của Lê Viết Khang.

Tác phẩm Nắng Chiều Lê Viết Khang tại Noirfoto Contest 2022
Tác phẩm “Nắng chiều” của Lê Viết Khang. (Nguồn: @peterle_bw.art)

Với Uyên, Noirfoto Contest là một cuộc thi tôn vinh nhiếp ảnh thủ công trắng đen. Đồng thời nó thúc đẩy tinh thần và nâng cao phong trào chụp ảnh thủ công. Uyên đã đăng ký những khóa học workshop tại Noirfoto rất bổ ích. Nhờ đó, Uyên đã nắm vững hơn các kiến thức và kỹ thuật chụp ảnh, như là thông số, góc chụp, biên độ dải màu trắng-đen, v.v. khi chuyên tâm thực hành nhiếp ảnh. Trong thời gian tới, Uyên sẽ cố gắng dành nhiều thời gian để đầu tư vào đam mê này của mình bằng việc tự tay tráng phim, rọi ảnh.” – Uyên chia sẻ.

Đến nay, nhiếp ảnh thủ công vẫn được nhiều người yêu mến bởi nó tạo ra nhiều không gian cho trí tưởng tượng và các cung bậc cảm xúc khác nhau. Nếu bạn chưa có cơ hội ghé đến buổi triển lãm, hãy thử trải nghiệm Triển lãm ảo Noirfoto Contest 2022 để chiêm ngưỡng toàn bộ Top 20 tác phẩm xuất sắc nhất của cuộc thi năm nay nhé!