Noirfotocontest

Noirfoto Contest 2022 – Trò chuyện cùng tác giả Nguyễn Thành Dũng (Top 20)

“Tôi đã mê man ngắm nhìn những hạt cát bé dại, dệt thành những gợn sóng vỗ lăn tăn quanh các phiến đá uốn lượn tự nhiên. Đó là một khung hình đẹp đến nao lòng!”

Không tên của Nguyễn Thành Dũng tại Noirfoto Contest 2022
Tác phẩm “Không tên” của Nguyễn Thành Dũng (Ảnh: IG @bombreezy_art)

Dũng có thể chia sẻ về quá trình sáng tác bức ảnh “Không tên”?

Tác phẩm Không tên được mình chụp tại Phan Rí Cửa (Bình Thuận) trong một chuyến đi khám phá khu vực duyên hải Nam Trung Bộ. Chủ thể trong tấm ảnh chính là texture của cát và đá, đã nhanh chóng thu hút ánh nhìn của mình. Những gợn sóng của đá đan xen với những hạt cát nhấp nhô tạo nên một khung hình ấn tượng. Có người ngó qua tấm ảnh sẽ nghĩ chúng là những gợn sóng biển, hoặc có thể là cảnh của một vùng sa mạc rộng lớn. Trong khi thực tế, nó là một bãi cát phủ quanh những phiến đá. Với mình, một tác phẩm cho ra những góc nhìn khác nhau chính là một sự thành công.

Tại sao tác phẩm lại là “Không tên”?

Ảnh của mình trước giờ không đặt tên nên tác phẩm tham gia Noirfoto Contest năm nay cũng vậy. Tác phẩm Không tên này nằm trong một bộ ảnh mang tên là “Order in Chaos”, được mình thực hiện nhằm luyện tập về tính kỷ luật trong bố cục. Khi thực hành quan sát nhiều, mình thực sự ấn tượng với các kết cấu của thiên nhiên và sự sắp đặt tài tình của tạo hoá.

Được biết đây là lần thứ 2 của Dũng có tác phẩm lọt vào Top 20?

Mình rất vui vì có tác phẩm lọt vào Top 20 của Noirfoto Contest 2022. Niềm hạnh phúc của người thực hành nhiếp ảnh là các tác phẩm được trưng bày để nhiều người có thể thưởng thức chúng. Và may mắn đã mỉm cười với mình trong hai năm liên tiếp của cuộc thi này.

Tác giả Nguyễn Thành Dũng chụp hình cùng tác phẩm của anh. (Ảnh: Noirfoto)

Theo Dũng, thử thách khi sáng tác với ảnh film là gì?

Theo mình khó khăn nhất khi theo đuổi nhiếp ảnh thủ công chính là thực hành sự tiết kiệm và tính kiên nhẫn. Số lượng ảnh trong một cuộn phim sẽ có giới hạn trong 24 hoặc 36 tấm, nên người tác giả phải thật cẩn thận và tính toán kỹ càng cho mỗi lần “lên còi – bấm chụp”. Sau đó, cuộn phim được mang đi tráng để cho ra những âm bản phản ánh những chỗ sáng tối của khung cảnh đã chụp và đây cũng là một khâu cực kỳ khó và quan trọng để tạo ra một tác phẩm giàu cảm xúc trước mắt người xem. 

Dũng có nhận xét gì về Top 20 của cuộc thi năm nay?

Khi quan sát các tác phẩm khác trong Top 20, mình đã được truyền rất nhiều cảm hứng để sáng tác và động lực học hỏi nhiều hơn các kiến thức về tráng phim – rọi ảnh thủ công. Đặc biệt tại cuộc thi năm nay, mình ấn tượng nhất với tấm ảnh người đạp xích lô qua chợ của tác giả Peter Le, bởi tấm ảnh có bố cục rất hay và ghi lại khoảnh khắc tuyệt vời của cuộc sống thường ngày.

Tác phẩm Nắng Chiều Lê Viết Khang tại Noirfoto Contest 2022
Tác phẩm “Nắng chiều” của Lê Viết Khang. (Nguồn: @peterle_bw.art)

Là một người đồng hành cùng Noirfoto trong thời gian vừa qua, Dũng có thể chia sẻ về các hoạt động đã tham gia?

Mình đã may mắn hai lần tiến vào Top 20 của Noirfoto Contest nhờ vào việc rút kinh nghiệm và học hỏi chuyên môn từ các anh chị tiền bối chia sẻ tại hoạt động Portfolio Review. Vào các buổi trò chuyện này, mọi người cùng nhau thảo luận về việc biên tập ảnh thế nào để phù hợp với các dự án nhiếp ảnh và đóng góp ý tưởng vào việc xây dựng dự án cá nhân một cách hiệu quả hơn. Và nhờ đó, mình đã có một suy nghĩ chắc chắn với các ý tưởng của bản thân khi thực hành nhiếp ảnh. Hy vọng Noirfoto sẽ luôn tổ chức những sự kiện ý nghĩa như vậy cho cộng đồng yêu nhiếp ảnh tại Việt Nam.