Noirfotocontest

Noirfoto Contest 2022 – Trò chuyện cùng tác giả Nguyễn Quốc Việt (Top 20)

Nhiếp ảnh thủ công đến với Quốc Việt khá tình cờ. Vào hai năm trước, cậu đã được tặng một chiếc máy ảnh PNS, đánh dấu thời điểm anh chàng bắt đầu làm quen với bộ môn nghệ thuật thú vị này.

Nguyen Quoc Viet Top 20 Noirfoto Contest 2022
Quốc Việt chụp hình cùng tác phẩm ảnh.

Tác giả hiện sinh sống tại Hà Nội có chia sẻ: 

“Trong một xã hội mọi thứ đều nhanh và có sẵn, thì việc chụp ảnh film giúp mình tận hưởng khoảnh khắc sống chậm. Mình yêu thích quá trình sáng tác kể từ khi lắp cuộn phim vào máy, bấm máy cho đến bước tráng rửa và cầm âm bản trong tay. Từ một người hoàn toàn không có kiến thức gì về nhiếp ảnh, đến thời điểm này có tác phẩm nằm trong Top 20 của Noirfoto Contest chính là niềm hạnh phúc lớn của mình. Mình không biết phải diễn tả cảm xúc ra sao khi nhận được tấm ảnh rọi thủ công từ Noirfoto. Công sức mình miệt mài theo đuổi bộ môn nhiếp ảnh thủ công đã được ghi nhận tại cuộc thi này.”

Tác phẩm “Nam và Thuỳ Anh” của tác giả Nguyễn Quốc Việt - Top 20 Noirfoto Contest 2022
Tác phẩm “Nam và Thuỳ Anh” của tác giả Nguyễn Quốc Việt (Ảnh: IG @emin_filmphoto)

Việt có thể chia sẻ về quá trình sáng tác bức hình cưới của “Nam và Thuỳ Anh”?

Mình rất bất ngờ khi có tác phẩm được lọt vào Top 20 của Noirfoto Contest năm nay. Tấm ảnh Nam và Thuỳ Anh là một lời chúc mừng đám cưới của mình dành tặng cho hai người bạn. Rất may là tấm ảnh này còn nguyên và hoàn hảo, trong khi ba tấm trước đó trong cuộn phim này đã bị cháy do sơ suất không đáng có từ người bạn của mình. Kẻ thù của ảnh film có lẽ chính là “ánh sáng” nếu như người tác giả không cẩn thận trong quá trình thực hành nhiếp ảnh.

Trải nghiệm của Việt với Triển lãm ảo của cuộc thi?

Không có cơ hội được tham dự trực tiếp, cho nên Triển lãm ảo của Noirfoto Contest 2022 thật sự là điều cần thiết dành cho những người ở xa như mình. Với các thao tác rất dễ dàng trên smartphone và laptop, Việt đã có thể thưởng thức các tác phẩm trong Triển lãm ảo của Noirfoto Contest 2022. Hy vọng Noirfoto sẽ tiếp tục tổ chức các triển lãm ảo trong thời gian tới, để khoảng cách không còn là rào cản khi mọi người đều có thể chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật từ xa.

Cảm nhận của Việt về các tác phẩm khác trong Top 20?

Mình thấy các tác phẩm năm nay đạt chất lượng cực kỳ tốt, đa dạng về nội dung và phong cách. Mình đặc biệt ấn tượng với tác phẩm The fool của bạn Nguyễn Minh Thu. Từ lúc nhìn vào tấm hình, mình đã chú ý ngay đến chủ thể ở chính giữa. Mình thích cách Thu sử dụng ống kính góc rộng để miêu tả được không gian của các tòa nhà xung quanh. Chúng đã mang đến cảm xúc tò mò cho mình về chuyện gì đã diễn ra với người đàn ông ấy? Tại sao lại là The fool?

Tác phẩm The Fool - Thu Nguyễn
Tác phẩm “the fool” của Nguyễn Minh Thu (Ảnh: IG @tflat129)

Cảm nhận của Quốc Việt về sân chơi này?

Sau cuộc thi mình càng thấy yêu nhiếp ảnh hơn, đặc biệt là nhiếp ảnh thủ công đen trắng. Quy trình tráng phim, rọi ảnh thủ công, v.v. có một sự cuốn hút kỳ lạ và mê hoặc đối với mình. Cho nên, Việt hy vọng Noirfoto sẽ tổ chức các buổi workshop chia sẻ kiến thức chuyên môn nhiều hơn nữa tại Hà Nội.