Noirfotocontest

Noirfoto Contest 2022 – Trò chuyện cùng Quán quân Lê Viết Khang

Tuy theo đuổi nhiếp ảnh phim thủ công chụp rất tốn thời gian và công sức, nhưng khi đã bắt được khoảnh khắc thì tác phẩm có giá trị vô cùng.” – Quán quân của Noirfoto Contest 2022 chia sẻ. 

Lê Viết Khang là tác giả của “bình minh nơi công trường” và “nắng chiều”. (Ảnh: Khang)
Lê Viết Khang chính là Quán quân của Noirfoto Contest 2022 (Ảnh: Noirfoto).

Tác phẩm Nắng chiều của Lê Viết Khang đã được bình chọn là tác phẩm được yêu thích nhất tại cuộc thi nhiếp ảnh thủ công đen trắng Noirfoto Contest 2022. Có vẻ như tham gia cuộc thi là một trò chơi may rủi đối với Khang bởi câu chuyện sáng tác khá là gian nan. Khang xứng đáng với chiến thắng này, bởi cậu luôn đầu tư thời gian để trau dồi các kỹ thuật chuyên môn trên con đường thực hành nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Được biết, quán quân năm nay của Noirfoto Contest chỉ vừa mới 17 tuổi với nghệ danh Peter Le.

Lê Viết Khang là tác giả của “bình minh nơi công trường” và “nắng chiều”. (Ảnh: Khang)
Lê Viết Khang là tác giả của “bình minh nơi công trường” và “nắng chiều” đều nằm trong Top 20 của Noirfoto Contest 2022. (Ảnh: Khang)

Tại sao Khang chọn chụp ảnh phim thủ công?

Chụp ảnh phim thủ công mang đến cho em những cảm xúc chân thực nhất. Những tấm ảnh được ghi lại vô cùng thực tế, gửi gắm trong đó là ý đồ sáng tạo và câu chuyện của chính em. Nhất là trong thời đại kỹ thuật số ngày nay phát triển vượt bậc, thì những giá trị truyền thống càng đáng được trân trọng. Bản thân em chọn nhiếp ảnh thù công vì muốn “sống chậm”, từ đó luyện tập sự chỉn chu trong nhiếp ảnh. Nó đồng điệu với phương châm sống của em là: Nắm vững kỹ thuật để chinh phục được nghệ thuật.

Hãy kể về hành trình theo đuổi nhiếp ảnh của Khang. 

Bản thân em đã theo đuổi chụp ảnh phim được 3 năm. Em đã tích góp được nhiều kinh nghiệm trong việc đo sáng, xây dựng ý tưởng chụp, v.v. Gian nan nhất là thời gian ban đầu tự học tráng phim, ghi nhớ các hoá chất và cẩn thận trong từng bước thực hiện. Đã có những lúc em lắp phim vào hộp tank mãi mà không được, đổ nhầm thuốc fix thay vì dev là những bài học để đời.

Tác phẩm Nắng Chiều Lê Viết Khang tại Noirfoto Contest 2022
Tác phẩm “nắng chiều” của Lê Viết Khang nhận được nhiều bình chọn nhất tại triển lãm Top 20 của Noirfoto Contest 2022. (Ảnh: IG @peterle_bw.art)

Trong quá trình sáng tác tấm ảnh “Nắng chiều”, Khang có những khó khăn gì?

Tác phẩm này là một sự may mắn. Bởi đây là tấm ảnh đầu tiên trong cuộn phim và 11 tấm còn lại của cuộn đều bị hỏng. Do là em chưa có kinh nghiệm nhiều trong việc tráng phim 120. Sau lần đó, em rút kinh nghiệm là tráng phim 120 nên dùng tank inox, trong khi tráng phim 135 sẽ phù hợp nhất với tank nhựa.

Endless Void của Lê Thế Trung tại Noirfoto Contest 2022
Tác phẩm “Endless Void” của Lê Thế Trung. (Ảnh: IG @happysnapper.exe)

Khang nhận xét gì về Top 20 của Noirfoto Contest 2022?

Các tác phẩm trong Top 20 năm nay đều ấn tượng và mang nét cá nhân của mỗi tác giả. Riêng em yêu thích nhất là tác phẩm Endless Void của Lê Thế Trung trước chiều sâu và không gian cô đơn của tác phẩm.

Khang nghĩ sao về sân chơi này do Noirfoto tổ chức?

Em rất ấn tượng trước cách tổ chức của Noirfoto và sự chỉn chu trong từng khâu phóng ảnh và trưng bày. Nhờ có sân chơi này, em biết thêm được nhiều anh chị có cùng chung đam mê và giao lưu học hỏi.