Noirfotocontest,  Tin tức

Những tên tuổi lớn góp mặt vào Ban Cố Vấn của Noirfotocontest2023

Năm nay, Noirfotocontest2023 – cuộc thi nhiếp ảnh phim đen trắng thường niên lần thứ 5 do Noirfoto tổ chức – đánh dấu một cột mốc đặc biệt với sự góp mặt của Ban Cố Vấn gồm những tên tuổi lớn và uy tín trong các lĩnh vực nghệ thuật, truyền thông
và giáo dục.

Chuyên môn đa dạng và kinh nghiệm dày dặn của Ban Cố Vấn năm nay tạo nền tảng cho sự phát triển tính chuyên môn toàn diện của Noirfotocontest. Đồng thời, Ban Cố Vấn góp mặt vào cuộc thi cũng thể hiện sự tin tưởng, cổ vũ và hỗ trợ đối với nỗ lực phát triển nhiếp ảnh nghệ thuật của Noirfoto.

Sự tham gia của Ban Cố Vấn không chỉ là bước tiến lớn của cuộc thi nói riêng và của Noirfoto nói chung, mà còn là sự bảo chứng cho những hoạt động dành cho cộng đồng nhiếp ảnh của Noirfoto tại Việt Nam.

Ông Thanh Uy

Nhà sưu tập, người sáng lập và sở hữu Thanh Uy Art Gallery

Bị cuốn hút bởi vẻ đẹp cùng các kỹ thuật, quá trình sáng tác tranh đồ họa, ông Thanh Uy dành trọn tâm huyết để sưu tầm các tác phẩm và đến nay, ông đã có bộ sưu tập tranh đồ họa lớn nhất Việt Nam. Chưa dừng lại ở đó, Thanh Uy Art Gallery được ông thành lập để tiếp tục lan tỏa các giá trị thẩm mỹ đến với mọi người. Với ông, giá trị nghệ thuật của mỗi tác phẩm không chỉ đơn thuần thể hiện qua màu sắc, chất liệu, quá trình tạo thành phẩm; mà còn hàm chứa những câu chuyện thú vị về đời sống sáng tác của tác giả và lịch sử ra đời của tác phẩm.

Ông Thanh Uy, trong tư cách thành viên Ban Cố Vấn Noirfotocontest2023, sẽ chia sẻ những góc nhìn thú vị của một nhà sưu tập . Không chỉ thế, điều này còn thể hiện sự ghi nhận của ông đối với những nỗ lực của Noirfoto trong việc xây dựng hệ sinh thái sống động kết nối các nghệ sĩ, những người quan tâm và cộng đồng yêu mến nhiếp ảnh nghệ thuật rộng lớn.

Ông Nguyễn Thiều Kiên

Giám đốc Bảo tàng Nghệ thuật Quang San

Lớn lên trong một gia đình có niềm đam mê lớn với mỹ thuật và chuyên sưu tầm các tác phẩm hội họa; và sau này khi trở thành Giám Đốc bảo tàng tư nhân về nghệ thuật đầu tiên ở TPHCM; Nguyễn Thiều Kiên hiểu và thực sự trân trọng các giá trị lịch sử và vẻ đẹp vô giá của các tác phẩm nghệ thuật Việt Nam. Việc thành lập các trung tâm văn hóa chính thống ở Việt Nam nói chung, và Bảo tàng Nghệ thuật Quang San nói riêng, luôn cần thiết vì nó đi đôi với việc bảo tồn các tư liệu quý giá về lịch sử và văn hóa phát triển của một đất nước; giáo dục và nâng cao thẩm mỹ, cũng như phát huy tinh thần và lan truyền tình yêu nghệ thuật đến công chúng Việt Nam.

Sự góp mặt của Nguyễn Thiều Kiên với tư cách là một thành viên trong Ban cố vấn của Noirfotocontest 2023 – cuộc thi và triển lãm về nhiếp ảnh phim đen trắng lần thứ 5 do Noirfoto tổ chức, không chỉ thể hiện sự công nhận của Thiều Kiên với những nỗ lực bền bỉ từ Noirfoto trong việc xây xây dựng một cộng đồng nhiếp ảnh nghệ thuật chuyên nghiệp mà còn khẳng định niềm tin, sự cổ vũ, và sự hỗ trợ của Kiên đối với sự trỗi dậy và phát triển mạnh mẽ của nhiếp ảnh nghệ thuật.

Ông Dương Minh Long

Nhiếp ảnh gia

Là người lưu giữ hàng ngàn ảnh tư liệu quý về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và 1700 nhân vật khác nhau xuyên suốt sự nghiệp của mình, nhiếp ảnh gia Dương Minh Long luôn đặt tâm thế truyền tải câu chuyện, ký ức và cảm xúc trong mỗi bức ảnh chụp. Với ông, tư duy ảnh là điều kiện tiên quyết để nhiếp ảnh gia đưa được những gì họ cảm nhận đến với người thưởng thức.

Góc nhìn của NAG Dương Minh Long chia sẻ chung tinh thần của nhiếp ảnh nghệ thuật mà Noirfoto đang nỗ lực từng ngày để xây dựng tại Việt Nam. Đó cũng là lý do vì sao ông Long góp mặt vào ban cố vấn của Noirfotocontest2023, một cuộc thi và triển lãm nhiếp ảnh phim đen trắng lần thứ 5, nhằm góp lửa cho tinh thần nhiếp ảnh nghệ thuật, truyền cảm hứng cho các tác giả thể hiện những chiều sâu trong tâm hồn đằng sau mỗi bức ảnh.

Bà Nguyễn Diệu Cầm

Tổng Giám đốc T&A-Ogilvy

Với hơn hai mươi năm kinh nghiệm quản lý trong lĩnh vực truyền thông tiếp thị, bà Nguyễn Diệu Cầm liên tục thể hiện bản lĩnh và tầm nhìn sắc sảo về xu hướng của ngành, đưa T&A-Ogilvy trở thành một trong những công ty tiên phong trong việc phát triển giải pháp sáng tạo.

Ủng hộ và tin tưởng tính “chân thật” của nội dung và sức mạnh của người sáng tạo, bà Cầm đã dành tâm huyết cho sự ra đời và phát triển của Top One Studio (TOS) – giải pháp phát hiện và kết nối các creators thuộc T&A-Ogilvy. TOS vượt qua mọi hình thức hợp tác truyền thống với người sáng tạo nội dung, vừa hoạch định chiến lược dài hạn vừa thiết kế giải pháp linh hoạt. TOS xây dựng bệ đỡ, nâng tầm giá trị của những nhà sáng tạo có thực lực và tâm huyết, giúp thương hiệu tận dụng các giải pháp tiếp
thị người ảnh hưởng cập nhật và toàn diện.

Sự tham gia của bà Cầm với tư cách thành viên Ban Cố Vấn Noirfotocontest2023 không chỉ thể hiện tình yêu nghệ thuật và nhiếp ảnh nghệ thuật, mà còn đại diện cho cách tiếp cận, xây dựng, và “nuôi dưỡng” đội ngũ người sáng tạo nội dung theo đúng
chiến lược “Creators for Good” – “Sáng tạo Tích cực” của Top One Studio cũng như T&A-Ogilvy.

Tiến sĩ Lương Ngọc Trâm

Giảng Viên ĐH Fulbright, chuyên ngành Nghiên cứu Truyền thông và Nghệ thuật

TS Lương Ngọc Trâm là nhà nghiên cứu nhân học thị giác và mỹ thuật đa phương tiện hiện đang giảng dạy chuyên ngành Nghiên cứu Truyền thông và Nghệ thuật với trọng tâm về nhiếp ảnh và lý thuyết phê bình tại Đại học Fulbright. Luận án tiến sĩ của Ngọc Trâm từng nhận được Giải thưởng Nghiên cứu dành cho Học giả Triển vọng của Đại học Yale năm 2016.

Trâm từng học tập dưới sự dẫn dắt của nhiếp ảnh gia nổi tiếng Pablo Delano và nhà nhân học đô thị Erik Harms. Bộ phim đầu tay của TS Ngọc Trâm mang tên “Elegy for the time being (tạm dịch: Ngâm khúc thời nay)” là bộ phim tài liệu thử nghiệm xoay quanh tác động lâu dài của những xung đột trong quá khứ lên các thế hệ nghệ sĩ và học giả người Việt tại Hoa Kỳ đã nhận được đánh giá tích cực tại nhiều liên hoan phim quốc tế và được công chiếu đặc biệt tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội năm 2017.

TS Lương Ngọc Trâm, trong tư cách thành viên Ban Cố Vấn của Noirfotocontest2023, chắc chắn sẽ là bảo chứng cho chuyên môn về nhiếp ảnh đương đại theo tiêu chuẩn thế giới. Đây cũng là một nỗ lực của Noirfoto nhằm nâng cao giá trị chuyên môn và học thuật của cuộc thi nhiếp ảnh thường niên Noirfotocontest.