Exhibition by Noir

Nhìn lại triển lãm “Những bản thể thay thế” ấn tượng của Tom Hricko

Tiệc khai mạc triển lãm Những bản thể thay thế của Tom Hricko

Vào tháng 11/2022, Noirfoto Darkroom-Studio-Gallery đã tổ chức triển lãm nghệ thuật “Alternate Existence/s” hay “Những bản thể thay thế” của nghệ sĩ Tom Hricko tại không gian mới rất ấn tượng của Toong 198 Minh Khai. Đồng hành cùng với Gốc Creation, buổi triển lãm đã thu hút nhiều khán giả đến thưởng thức các bộ sưu tập được sáng tác trải dài suốt hơn 40 năm hoạt động nhiếp ảnh của nhiếp ảnh gia và nhà sư phạm Tom Hricko. 

Tại buổi khai mạc triển lãm, Tom Hricko đã chia sẻ về quan điểm thực hành nghệ thuật: “Nhiếp ảnh là một quá trình giúp tôi có thể trích xuất một hình ảnh từ thực tại được chấp nhận hoặc đồng thuận, và biến đổi hình ảnh đó thành một hiện thể của một thực tại khác, có lẽ là song song.”

Không gian triển lãm tầng 11 tại Toong 198 Minh Khai
Nghệ sĩ Tom Hricko chia sẻ về quá trình và cảm hứng sáng tạo.

Triển lãm  “Những bản thể thay thế là một chương trình đặc biệt, trưng bày đa dạng các tác phẩm nhiếp ảnh và hiện vật trong suốt hơn 40 năm lao động sáng tác của nhiếp ảnh gia – nhà giáo dục nghệ thuật Tom Hricko, một người Mỹ đã tìm thấy quê hương thứ hai của mình ở Việt Nam. Tom Hricko đã đặt rất nhiều tâm huyết vào quá trình sáng tác từng tác phẩm. Mỗi khi ngắm nhìn, nghệ sĩ lại chiêm nghiệm ra những tầng ý nghĩa khác nhau của chúng. Ngoài ra, các tác phẩm được bố trí trong các không gian ấn tượng của Toong với dụng ý mang đến trải nghiệm thưởng thức độc đáo cho người xem. 

Từ tiệc khai mạc, xuyên suốt thời gian triển lãm đến buổi bế mạc, “Những bản thể thay thế” đã nhận được nhiều tình cảm và sự ủng hộ nhiệt tình từ mọi người. Một lời cảm ơn không thể nào nói hết được tâm tư của đội ngũ Noirfoto đến tất cả người tham dự triển lãm.

Một khán giả tham quan triển lãm đã có chia sẻ: “Tôi thích cách bày trí của các bộ sưu tập ở những không gian khác nhau, đã mang lại cho tôi những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời. Chẳng hạn, tại không gian tầng 6 là nơi trưng bày ảnh đen trắng được rọi thủ công hoặc in bằng kỹ thuật số, với độ chi tiết cực kỳ tinh xảo. Cá nhân tôi thích không gian này nhất bởi từ những vật thể quen thuộc của cuộc sống đời thường, Tom Hricko đã dùng khả năng sáng tạo độc đáo của nhiếp ảnh để khắc họa những “bản thể thay thế” vừa giống vừa khác của chúng. Dường như nó thách thức trí tưởng tượng của người khán giả về sự tồn tại của một thế giới song song.”

Tác phẩm Feather-stone
Feather-Stone (1979 - 2022). Bản in năm 2022 của Feather-Stone là một trong những bức ảnh in thủ công lớn nhất tại Việt Nam hiện nay (120x200cm).

Một khán giả khác đã có nhận xét: “Ấn tượng đầu tiên của tôi tại triển lãm là không gian sang trọng nhưng cũng vô cùng ấm cúng. Nơi thú vị nhất theo tôi chính là tầng 11, bởi không gian khiến tôi lạc lối giữa thực tại và ảo giác. Điểm xuyết tại căn phòng này là những tác phẩm về khung cảnh thiên nhiên được chụp lại nguồn sáng tinh tế. Đặc biệt nhất, bãi biển Vũng Tàu đã được tái hiện vô cùng bắt mắt với những gam màu tôi không bao giờ ngờ tới khiến tôi nhớ về những chuyến đi biển tuổi thơ của mình.”

Tom-Hricko-Echo-Beach

Noirfoto trân trọng gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả các đối tác đồng hành trong triển lãm lần này. 

Cảm ơn Gốc Creation đã phối hợp cùng Noirfoto trong các hoạt động văn hoá nghệ thuật. Cùng với đó là sự hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ nhân viên và không gian ấn tượng tại Toong 198 Minh Khai. Nhờ sự đa dạng của không gian, phù hợp với nội dung của các bộ sưu tập khác nhau, đã đem đến trải nghiệm của người xem được toàn diện. 

Cảm ơn Lê Bảo Minh (LBM)Canon đã hỗ trợ in ấn cho các tác phẩm trong triển lãm, với các bản in chuyên nghiệp, cho màu sắc và độ chi tiết hoàn hảo. 

Cảm ơn iDesign đã đồng hành về truyền thông, giúp chia sẻ và lan tỏa thông tin về triển lãm đến cộng đồng. Đồng thời, Noirfoto cảm các anh chị phóng viên, đại diện các báo đài đã ủng hộ và đồng hành. 

Lời cảm ơn cuối cùng dành đến thương hiệu Hangar 1 Vodka đã tài trợ những món cocktail đặc sắc dành riêng cho buổi khai mạc.