Exhibition by Noir

Nghệ sĩ Phạm Tuấn Ngọc ra mắt triển lãm cá nhân “Chloris”

Nghệ sĩ Phạm Tuấn Ngọc, hợp tác với giám tuyển Nguyễn Thế Sơn và Vy Gallery, ra mắt triển lãm nghệ thuật thị giác mang tên “Chloris” do Noirfoto tổ chức. Bộ tác phẩm khai thác các loài hoa và được thực hiện bằng một kỹ thuật nhiếp ảnh hoàn toàn mới tại Việt Nam: “in nắng trên giấy ảnh đen trắng” hay lumen print. Đây là triển lãm cá nhân thứ hai của Ngọc, tiếp tục đánh dấu một bước tiến đáng chú ý trong hành trình nghiên cứu và khám phá bền bỉ của anh về chất liệu nhạy sáng của nhiếp ảnh thủ công với kết quả là những tác phẩm kỳ ảo, độc nhất, và mang hiệu ứng thị giác vô cùng ấn tượng.

 

 

Là một người theo đuổi các kỹ thuật nhiếp ảnh thủ công, Ngọc luôn thử nghiệm với những kỹ thuật phức tạp và còn có ít người thực hiện trên thế giới, góp phần vào quá trình giữ gìn các giá trị của phương thức tạo hình ảnh kinh điển đồng thời thách thức giới hạn cũng như thúc đẩy sự phát triển của nhiếp ảnh. Cốt lõi trong thực hành của anh là sự kết hợp bền chặt giữa tay nghề thủ công tinh xảo, hiểu biết thấu đáo về chất liệu, và ý niệm nghệ thuật khi sáng tác. Bộ tác phẩm Chloris ra đời cũng là một minh chứng rõ ràng cho tôn chỉ làm việc của anh.

Chloris là nữ thần của các loài hoa trong thần thoại Hy Lạp từ ba thiên niên kỷ trước. Các bức ảnh được thực hiện hoàn toàn không dùng máy ảnh mà với hoa thật tương tác trực tiếp trên giấy ảnh phủ Bạc Chloride. Bộ tác phẩm chia làm hai phần Bất tử Tái sinh.

 

 

Dưới sự kiểm soát tinh vi của người nghệ sĩ, những bông hoa tự tạo ra hình ảnh của chính mình dưới ánh mặt trời, cùng với các yếu tố khác như nhiệt độ, độ ẩm, và những tính chất riêng của từng loại hoa – tạo ra những kết quả thực sự diệu kỳ và độc đáo. Kết quả của quá trình này là những tác phẩm độc bản thực sự diệu kỳ và độc đáo. Tuy được thực hiện trên giấy ảnh đen trắng, những tác phẩm của kỹ thuật in nắng lại có rất nhiều màu sắc. Hiệu ứng thị giác do kỹ thuật này tạo ra cũng vô cùng đa dạng và khó đạt được bởi một kỹ thuật hội họa hay in ấn bất kỳ nào khác. 

 

 

Chloris Bất tử là một cố gắng lưu giữ linh hồn và vẻ đẹp vốn sớm nở chóng tàn của các loài hoa bằng cách khiến chúng tự “hoá thạch” trong thời gian, trên giấy ảnh, và do đó bất tử. Trong khi đó, Chloris Tái sinh làm tái sinh hoa trong một hoá thân hoàn toàn khác. Tại đây, người nghệ sĩ không chỉ chủ động trong việc tạo hình mà kết liễu sự tồn tại vốn có của hoa một cách không khoan nhượng bằng một quy trình khốc liệt. 

 

 

Vào tháng 03/2019, Ngọc đã có triển lãm cá nhân đầu tiên mang tên 9 – Paris in Black and White với những bức ảnh rọi từ những thước phim đen trắng được chụp tại Paris từ 9 năm trước đó. Trong triển lãm, khán giả không những được chiêm ngưỡng những hình ảnh buồn, đẹp, chất chứa tự sự cá nhân về thành phố Paris vốn hoa lệ của một chàng trai trẻ rong ruổi với những mộng mơ, mà còn là những bức ảnh được rọi tay với độ tinh xảo cao và kích thước lớn chưa từng có lúc bấy giờ tại Việt Nam. Đến tháng 12/2019, Ngọc tự phá kỷ lục này và rọi những bức ảnh lớn còn hơn nữa cho nghệ sĩ nhiếp ảnh gia Caleb Stein trưng bày tại triển lãm Tỏa III của VCCA. Ngoài ra, Ngọc cũng tham gia một vài triển lãm nhóm giới thiệu phần đầu tiên của Chloris.

 

 

Giám tuyển Nguyễn Thế Sơn cho rằng nhiếp ảnh ở Việt Nam bị mất kết nối với dòng chảy của các trào lưu nghệ thuật thế giới từ đầu thế kỷ 20 do tình trạng chiến tranh. Sau mở cửa, Việt Nam đã có cơ hội cập nhật và giao thoa với quốc tế, tuy nhiên cho tới nay nhiếp ảnh nghệ thuật vẫn chưa hiện diện nhiều: thiếu sự giáo dục chính thống trong trường nghệ thuật, thiếu sự xuất hiện của tác phẩm trong gallery và bảo tàng, thiếu cả người thực hành.

 

 

 “Trong số rất ít ỏi những nghệ sỹ bản địa thực hành nghiêm túc với chất liệu nhiếp ảnh nghệ thuật, có sự xuất hiện của nghệ sỹ Phạm Tuấn Ngọc. […] Những công việc của Tuấn Ngọc trong những năm gần đây là rất đáng quý, góp phần đáng kể làm giàu có và đa dạng cho những thực hành nhiếp ảnh nghệ thuật vốn rất hiếm hoi ở Việt Nam, cũng như cho bối cảnh chung của thực hành nghệ thuật đương đại trong nước.

– trích bài viết giám tuyển của giám tuyển Nguyễn Thế Sơn

 

 

Trong triển lãm cá nhân thứ hai, sau ba năm, Phạm Tuấn Ngọc tiếp tục mang lại một bất ngờ lớn cho khán giả, đồng thời thể hiện bước tiến sâu sắc với thực hành độc đáo của mình, góp phần làm đa dạng hoá bức tranh nghệ thuật đương đại Việt Nam.

 

 

Triển lãm Chloris của Phạm Tuấn Ngọc, Nguyễn Thế Sơn giám tuyển

  • Khai mạc: 18h-21h, thứ Sáu, 16/09/2022.
  • Giờ tham quan: 10h – 20h, t2 – t7, 17/09 – 30/09/2022.
  • Địa điểm: Vy Gallery, 20 Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh