Tin tức

Một sáng hẹn hò cùng nghệ thuật ngoài vườn – Workshop in Cyanotype tại Noirfoto

Vào ngày 29/05 vừa qua, lại một workshop cyanotype vô cùng thú vị, tràn ngập niềm vui và sự sáng tạo được tổ chức trong xưởng và khu vườn riêng ngập nắng của Noirfoto.

Với mục tiêu không ngừng cải thiện nhằm kiến tạo những trải nghiệm chuyên nghiệp và đáng giá nhất cho từng người tham gia, Noirfoto đã đưa ra những điều chỉnh mới thích hợp cho quy trình của workshop. Trong thời gian sắp tới, sẽ có thêm nhiều workshop cyanotype nói riêng cũng như các workshop nhiếp ảnh và in nhiếp ảnh độc đáo được tổ chức đều đặn tại đây.

Các bạn học viên, cả nam cả nữ, từ người lớn đến trẻ nhỏ, đều rất thích thú với workshop in cyanotype. Rất nhiều tác phẩm đa dạng và tinh tế đã được thực hiện trong sự háo hức từ đầu tới cuối buổi học kéo dài 3 tiếng của tất cả mọi người. Với sự hướng dẫn tận tình của nghệ sĩ Phạm Tuấn Ngọc và sự hỗ trợ của đội ngũ của Noirfoto, chất lượng các tác phẩm của học viên dù trên giấy hay trên túi vải đều rất tốt. Hẳn nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết rằng đa số các học viên đều lần đầu được thực hành kỹ thuật này và đều là người không chuyên yêu nghệ thuật.

Cùng nhìn lại những hình ảnh xinh đẹp của buổi workshop:

 

In cyanotype là một trong những chất liệu in nhiếp ảnh đầu tiên trên thế giới, sử dụng muối sắt nên có màu xanh nước biển rất đẹp mắt. Nay, nó thường được biết với cái tên in “blueprint”. Trong lịch sử nghệ thuật, cyanotype đã được sử dụng để tạo ra cuốn sách ảnh đầu tiên trên thế giới bởi Anna Atkins – cũng là nữ nhiếp ảnh gia đầu tiên – ghi lại những hình ảnh mê hoặc của các loại tảo ở Anh. Cyanotype là phát minh của ngài John F. W. Herschel, một tòng nam tước, một nhà toán học, thiên văn học, vật lý, và phát minh. Ông cũng chính là người đặt ra khái niệm âm bản, dương bản, và chính khái niệm “photography” – dựa trên những phát minh của Henry Talbot, một trong những “cha đẻ” của nhiếp ảnh.

In cyanotype là một kỹ thuật không khó thực hiện lại cho phép thoả sức sáng tạo. Tuy nhiên, tại Việt Nam, có được những hoá chất tiêu chuẩn nói riêng cũng như toàn bộ các điều kiện quy trình nói chung ở mức tối ưu như tại Noirfoto thì không phải một điều dễ dàng, ngay cả với các người thực hành chuyên nghiệp. Hoạt động workshop này chắc chắn là một trải nghiệm đáng thử với tất cả mọi người, từ nghệ sĩ tạo hình muốn học thêm một kỹ thuật sáng tác mới tới bất cứ người yêu mến nghệ thuật nào từ 5 tuổi trở lên.