Exhibition by Noir

Khai mạc Triển lãm MAY – Tôn vinh Nhiếp ảnh Nghệ thuật

Sự kiện mở cửa tự do
18h-21h, thứ 7, 06/05/2023.
23 Mạc Đĩnh Chi, quận Ba Đình, Hà Nội

Mời các bạn tới dự khai mạc triển lãm MAY để thưởng lãm các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật vô cùng độc đáo và thú vị.

Triển lãm MAY – được tổ chức bởi Noirfoto, giới thiệu 03 bộ tác phẩm đa dạng về kỹ thuật và chất liệu. Noirfoto hy vọng sẽ đem đến những giá trị mới cho cộng đồng yêu mến nhiếp ảnh. Từ đó, khẳng định vai trò và giá trị thẩm mỹ kinh điển của nhiếp ảnh nghệ thuật và nhiếp ảnh thủ công trong thời đại kỹ thuật số.

VỀ TRIỂN LÃM
Đúng 100 năm trước, nhiếp ảnh gia huyền thoại, Alfred Stieglitz đã hướng ống kính lên bầu trời để chụp lại hàng loạt những hình ảnh về các trạng thái và chuyển động của mây, một thứ tưởng như rất bình thường mà ai cũng có thể nhìn thấy mỗi ngày. Tuy vậy, đó lại là bộ ảnh đầu tiên khám phá và khẳng định tính trừu tượng của nhiếp ảnh, trở thành một thách thức với nghệ thuật truyền thống, bởi một chất liệu tạo hình vốn chỉ được sử dụng với khả năng tái hiện thực tế chính xác của nó (và vì thế, đã chưa được coi là “nghệ thuật”). Stieglitz tuyên bố: “Tôi biết chính xác mình đã chụp cái gì. Tôi biết mình đã làm một thứ chưa ai từng làm… Tôi cũng biết rằng trong một vài “tái hiện” còn có nhiều tính trừu tượng thực thụ hơn là những đại diện đã chết của cái gọi là trừu tượng quá phổ biến bây giờ”. Với tuyên ngôn mạnh mẽ đó, với tính trừu tượng từ bộ ảnh chụp mây đó, nhiếp ảnh đã được khẳng định là một nghệ thuật, với mọi nghĩa của từ này.

Nhiếp ảnh như là một nghệ thuật, vì thế, không phụ thuộc một chủ đề cụ thể mà hướng tới truyền tải cảm xúc hay ý niệm. Những bóng hoa dưới nắng hè, cổng đền tĩnh lặng xưa cũ, bờ biển hay rặng núi xa xăm, thoáng uyển chuyển dịu dàng của sắc xanh trên nền lụa hay ánh sáng lấp lánh trên mặt nước, tất cả đều kể những câu chuyện của riêng mình.

Với ba bộ sưu tập Silver Lining, Eternal Flow Light of Illusion, Noirfoto đưa người xem đi qua những khoảnh khắc giữa con người và thiên nhiên, vừa có sự đối lập, vừa có sự hài hoà để mỗi người có thể chìm đắm nhiều hơn vào những khoảnh khắc ấy.

VỀ CÁC ĐƠN VỊ TỔ CHỨC
Noirfoto Darkroom – Studio – Gallery, được thành lập từ 2017 tại Tp.HCM với sứ mệnh khám phá, thử nghiệm, sáng tạo và quảng bá các giá trị độc đáo của nghệ thuật nhiếp ảnh thủ công và kỹ thuật tráng rọi thủ công. Noirfoto đã tổ chức nhiều chương trình triển lãm cho các nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia, đồng thời phối hợp phát triển các chương trình khuyến khích sáng tác và cảm thụ nghệ thuật nhiếp ảnh cho cộng đồng. Nổi bật nhất là Noirfoto Contest – cuộc thi nhiếp ảnh thường niên dành cho cộng đồng yêu nhiếp ảnh thủ công đen trắng tại Việt Nam; và lần đầu tiên Noirfoto Art Photography Nurturing Programme được giới thiệu là kết quả của nỗ lực và cam kết lâu dài của Noirfoto trong việc xây dựng và phát triển nhiếp ảnh như một ngành nghệ thuật, tập trung đầu tư cho các nhiếp ảnh gia trẻ.

Hanoi Studio Gallery, một trong những phòng trưng bày nghệ thuật hàng đầu từ hội họa đến điêu khắc, đã hợp tác với Noirfoto để mang nghệ thuật và nhiếp ảnh analog đến gần hơn với những người yêu nghệ thuật ở Việt Nam và trên toàn thế giới.

MAY Exhibition_Public Opening

 

——-
The public opening is open free
6PM-9PM, Saturday, May 6, 2023
23 Mac Dinh Chi, Ba Dinh district, Hanoi

We sincerely invite you to the opening of the MAY exhibition to enjoy the unique and interesting works of art photography.

MAY EXHIBITION – organized by Noirfoto, presenting 03 collections of artworks of diverse techniques and materials. Through this exhibition, Noirfoto hopes to introduce new values to the photography lovers and affirm the aesthetic value of analog photography in the digital photography era.

ABOUT THE EXHIBITION
100 years ago, the legendary photographer Alfred Stieglitz pointed his lens to the sky to capture a series of images that showed the states and movements of clouds, which was mostly considered an ordinary subject. However, it was the first set of photographs that explored and expressed the abstraction of photography, bringing a challenge to traditional art, since photographic medium was being used only to reproduce reality (and thus, have not been considered “art”). Stieglitz declared: “I know exactly what I have photographed. I know I have done something that has never been done. I also know that there is more of the real abstract in some ‘representations’ than in most of the dead representations of the so-called abstract so fashionable now”. With that powerful statement and the abstraction of his clouds series, photography has affirmed itself to be art, in every sense of the word.

As an art form, photography doesn’t focus on a specific subject but more on the expression of a feeling or an idea. The shadow of flowers in the summer sun, or the quiet ancient temple gate; the distant coastline, the gentle grace of blue on silk, or the light sparkling on water are all able to tell their own stories.

With three collections: Silver Lining, Eternal Flow, and Light of Illusion, Noirfoto walks the viewers through different moments of encounters between humans and nature that show both harmony and contrast, for them to be fully immersed in the moments.

ABOUT ORGANIZERS
Noirfoto Darkroom – Studio – Gallery, was established in 2017 in Ho Chi Minh City with the mission of discovering, experimenting, creating and promoting the values of the art of analog photography. Noirfoto has organized many exhibitions for artists and photographers, and partnered with others to build different programs to encourage the creation and appreciation of art photography.

Hanoi Studio Gallery, one of the leading art galleries from painting to sculpture, has collaborated with Noirfoto to bring art and analog photography closer to the art lovers in Vietnam and all over the world.