Bài viết

It’s a wrap! Nhìn lại 2022 cùng Noirfoto và cộng đồng yêu mến nhiếp ảnh

2022 đánh dấu một năm thực hiện nhiều hoạt động chuyên môn thành công của đội ngũ Noirfoto và phối hợp cùng các đối tác. Từ những buổi trò chuyện tọa đàm cùng chuyên gia, hay những khóa học chuyên sâu về các kỹ thuật trong bộ môn nhiếp ảnh, đến các buổi triển lãm được tổ chức bởi Noirfoto đều để lại những dấu ấn đặc sắc trong lòng người yêu mến nhiếp ảnh và cả cộng đồng yêu nghệ thuật.

Những buổi nói chuyện chia sẻ kiến thức chuyên môn

Noirfoto đã phối hợp với nhiều chuyên gia để thực hiện các buổi tọa đàm chia sẻ các kiến thức chuyên môn dành cho người thực hành nhiếp ảnh. Với những hoạt động chuyên môn này, Noirfoto mong muốn giúp đỡ cộng đồng nhiếp ảnh tháo gỡ những khó khăn và vướng mắc trong quá trình thực hành nhiếp ảnh. Đồng thời, mọi người có cơ hội tiếp cận những kiến thức mới mẻ và hữu ích để làm hành trang trên con đường sáng tác. Ba buổi tọa đàm nổi bật nhất trong năm 2022 của Noirfoto bao gồm:

Talk Portfolio Review tại Noirfoto
Buổi chia sẻ và thảo luận nhiều năng lượng giữa những người thực hành nhiếp ảnh.

Portfolio Review là quá trình mà các portfolio hay hồ sơ tác phẩm nhiếp ảnh sẽ được góp ý xây dựng bởi các chuyên gia để giúp tác giả phát triển kỹ năng và định hướng sáng tác, từ đó cải thiện và hoàn thiện các tác phẩm. Portfolio Review 2022 diễn ra khắp mọi nơi cho mọi người với hình thức online và offline. Nhiều chuyên gia đã đồng hành với hoạt động này: Giám tuyển – Nhà giáo dục Nguyễn Thế Sơn; Nhà giáo dục Hương Mi; Nhiếp ảnh gia Hải Thanh, Linh Phạm, Duy Phương, Thành NguyễnPhạm Tuấn Ngọc.

Tại buổi tọa đàm In ấn trong Nghệ thuật của Tạo hình: Lịch sử và Đương đại, các giá trị của kỹ thuật in ấn trong nghệ thuật tạo hình đã được chia sẻ bởi Giảng viên Hương MiDin Sama; Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Hưng và Nhiếp ảnh gia Phạm Tuấn Ngọc.

Toạ đàm về in ấn tổ chức bởi Noirfoto
Tọa đàm “In ấn trong Nghệ thuật của Tạo hình: Lịch sử và Đương đại”
Tọa đàm với dịch giả Nguyễn Mạnh Hùng
Nhiều buổi chia sẻ và thảo luận đã diễn ra tại sảnh của “sân nhà” Noir.

Buổi nói chuyện trực tiếp với dịch giả Nguyễn Mạnh Hùng của cuốn sách Buổi Đầu Nhiếp Ảnh Việt Nam đã trả lời các thảo luận đa chiều của người thực hành nhiếp nhiếp ảnh, khi mà các thuật ngữ chuyên ngành và tài liệu chuyên môn đều chưa đủ đã dẫn tới khó khăn trong việc truyền bá kiến thức nhiếp ảnh tại Việt Nam.

Các khoá học hữu ích về thực hành nhiếp ảnh

Xuyên suốt một năm, nhiều khóa học về nghệ thuật và nhiếp ảnh đã diễn ra tại “sân nhà” Thảo Điền quận 2 của Noirfoto, bao gồm workshop Cyanotype, Pinhole, Tráng phim, Rọi ảnh, Vẽ bằng ánh sáng, v.v. 

Tại Cyanotype Workshop, mọi người tham gia được đắm chìm trong không gian tràn ngập hoa cỏ để thoả mãn sức sáng tạo khi tự làm ra những bức ảnh hay món đồ xinh xắn của riêng mình. Không chỉ các bạn trẻ mà cả gia đình và trẻ em đều có những hoạt động cuối tuần thú vị và bổ ích. Tất cả vừa trải nghiệm nghệ thuật vừa được học thêm về hóa học, vật lý, khám phá thiên nhiên trong không khí vui vẻ, hào hứng.

Workshop Cyanotype cho mọi người tại Noirfoto
Workshop Pinhole bởi Noirfoto
Các bạn đã tự tay làm ra thiết bị để chụp ảnh từ chính các hộp giày.

Trong khi đó, ở Pinhole Workshop, mọi người được học về lịch sử nhiếp ảnh, học về nguyên lý tạo hình của bộ môn này, v.v. cùng thực hành tự làm máy ảnh chỉ bằng hộp giày, kéo và băng dính. Từ đó, các nghệ sĩ thị giác đã khám phá thêm một công cụ, chất liệu mới cho việc sáng tác.

Tiếp nối các hoạt động chuyên môn là những lớp học truyền thống về đo sáng, tráng phim và rọi ảnh trong buồng tối. Tác giả của cuộn phim đã chụp sẽ tự tay tráng chúng, sau khi được tiếp thu các kiến thức cơ bản của hoá chất và các bước thực hành. Từ đó, tham gia khóa học về rọi ảnh để có thể kiểm soát hoàn toàn các khâu làm ra tác phẩm một cách tốt nhất. 

Workshop Rọi ảnh bởi Noirfoto
Workshop rọi ảnh tại Noirfoto Darkroom

Ngoài ra, Noirfoto đã hợp tác với viện Goethe TP.HCM tổ chức workshop Vẽ bằng ánh sáng (Light Painting) được hướng dẫn Nhiếp ảnh gia người Đức – Oscar Lebeck. Anh đã  vén bức màn màu nhiệm để khám phá tiềm năng tuyệt vời của Vẽ bằng ánh sáng trong Nhiếp ảnh.

Để lại dấu ấn với các buổi triển lãm chuyên nghiệp 

Trong năm 2022, Noirfoto vinh hạnh được thực hiện 2 buổi triển lãm cá nhân độc đáo của nghệ sĩ Phạm Tuấn Ngọc và nhiếp ảnh gia người Mỹ Tom Hricko.

Những hình ảnh đẹp tại triển lãm Chloris của nghệ sĩ Phạm Tuấn Ngọc tại Vy Gallery. 

Khép lại một năm 2022 đầy kỷ niệm đẹp cùng cộng đồng yêu mến nghệ thuật và nhiếp ảnh, Noirfoto trân trọng gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả mọi người đã đồng hành cùng các dự án cộng đồng và hoạt động chuyên môn của chúng tôi. 2023 mở ra một trang sách mới trên chuyến hành trình thực hành nhiếp ảnh, Noirfoto hy vọng được mang đến nhiều buổi trò chuyện talkshow, workshop cùng các buổi trưng bày nghệ thuật chuyên nghiệp của các nghệ sĩ tại Việt Nam đến gần hơn với cộng đồng  nhiếp ảnh và công chúng.