Tin tức

Cảm xúc được kể bằng ống kính tại triển lãm ảnh “Lily, đi trong những giấc mộng của nàng”

Bằng ống kính của chiếc máy ảnh, ông Salvador Pérez Arroyo đã thể hiện những cung bậc cảm xúc: vui vẻ, sợ hãi, buồn bã và cô đơn… của người phụ nữ thông qua những biểu cảm gương mặt khác nhau của cùng một nhân vật. Nghệ sĩ người Tây Ban Nha đã sử dụng nhiếp ảnh như là một phương tiện truyền tải thông điệp: vai trò của người phụ nữ với thiên chức đặc biệt tạo ra sự sống. 

Triển lãm Lily, đi trong giấc mộng của nàng bao gồm 24 tấm ảnh màu và đen trắng tập trung vào một người mẫu duy nhất là LilyBộ ảnh đã dẫn dắt người xem đắm chìm trong tâm hồn và thế giới của người phụ nữ. Triển lãm mở cửa tự do, kéo dài đến ngày 31/03/2023 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, số 36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Theo nghệ sĩ Salvador, phụ nữ tham gia vào lịch sử tiến hóa một cách trọn vẹn nhất với vai trò tạo ra sự sống và truyền đạt kiến thức qua các thế hệ. Xuyên suốt lịch sử, phụ nữ luôn là người giáo viên thường trực, là cầu nối giữa thể xác, linh hồn với con người và sự sống khi mang trong mình hình hài những đứa trẻ và tiếp tục đồng hành với chúng cho tới khi khôn lớn, trưởng thành. Bởi vậy, thông qua triển lãm Lily, đi trong những giấc mộng của nàng, ông diễn giải về tâm trí và vai trò của phụ nữ trong xã hội, bao gồm cả việc trao truyền các giá trị và kiến thức cho con cái.

“Giấc mơ” của Lily như một hành trình, chuyển từ trạng thái ý thức sang vô thức. Ban đầu, nàng mơ thấy việc trở thành những nhân vật lịch sử, trải nghiệm qua các cảm giác sợ hãi xen lẫn hạnh phúc. Dần dần, quá trình hình thành học tập của con người và vai trò của giáo dục trong xã hội được thể hiện rõ nét hơn ở cuối hành trình của nàng.

Được biết, Lily tên thật là Cao Thị Hương. Làm trong lĩnh vực tài chính, là người mẫu không chuyên, nhưng ngoài vai trò diễn trước ống kính, cô còn tham gia lên ý tưởng cho bộ ảnh trong triển lãm này. Sự gặp gỡ và đồng điệu ở tâm hồn nghệ sĩ giữa Lily và Salvador đã tạo nên sự kết nối đặc biệt, giúp Lily thể hiện một cách tự nhiên và chân thật hành trình cảm xúc “đi trong những giấc mơ”. Cô chia sẻ: “Đây là một trải nghiệm đặc biệt, cần nhiều nỗ lực chuyên tâm để nắm bắt được các sắc màu tâm lý khác nhau, thể hiện được các tầng cảm xúc khác nhau qua biểu cảm trên khuôn mặt mình. Thời gian đầu tôi khá cũng khá là lo lắng và e dè, nhưng sau đó, được sự khích lệ của nhiều nghệ sĩ, tôi đã sống hết mình cho dự án và tôi hạnh phúc với những gì mình đã thể hiện”.

Salvador Pérez Arroyo là một kiến trúc sư nổi tiếng thế giới người Tây Ban Nha, đã thiết kế tháp Moncloa ở Madrid và tổ hợp Bảo tàng Thư viện Quảng Ninh ở TP Hạ Long. Ông đã làm việc tại Việt Nam hơn 12 năm với nhiều dự án về kiến trúc và văn hóa nghệ thuật. Năm 2019, ông xuất bản một cuốn sách ảnh mang tên Happy Streets, đồng thời tổ chức một triển lãm ảnh cùng tên được đón nhận nồng nhiệt tại Hà Nội. Hơn 150 bức vẽ phong cảnh của ông được trưng bày trong bộ sưu tập của Bảo tàng Phong cảnh ở Verbania, Ý. 

Thông tin triển lãm "Lily, đi trong những giấc mộng của nàng"