Bài viết

Vẻ đẹp của động vật – Wolf Ademeit

Wolf Ademeit sinh ra ở Oberhausen và lớn lên ở NRW, Đức. Ông  bắt đầu chụp ảnh trong thời gian học in thạch bản của mình. Năm 2007, ông bắt đầu chụp ảnh động vật trong vườn thú cho bộ “Animals” (Động vật). Nền đen và cách thể hiện vẻ đẹp nghệ thuật của các con vật bằng màu đen và trắng đã trở thành thương hiệu của ông. Được biết, phong cách ảnh này đã truyền cảm hứng cho nhiều nhiếp ảnh gia và hiện nay cũng được nhiều nhiếp ảnh gia chụp ảnh động vật khác trên toàn thế giới sử dụng. Các nghệ sĩ thường sử dụng hình ảnh của ông làm mẫu cho các bức vẽ, tranh vẽ và hình xăm. Ngoài ra, hình ảnh của ông được sử dụng làm hình minh họa, trang tiêu đề tạp chí, bìa sách và quảng cáo…

Chân dung Wolf Ademeit (Nguồn: Brett Gallery)
Chân dung Wolf Ademeit (Nguồn: Brett Gallery)

“Các nhiếp ảnh gia chụp ảnh động vật nói chung thường tập trung vào việc thể hiện động vật trong tự nhiên hoang dã. Chỉ có một số nhiếp ảnh gia sử dụng việc chụp ảnh động vật trong vườn thú như một loại hình nghệ thuật.

Tôi nghĩ rằng đây là một cơ hội bị bỏ lỡ. Cũng giống như động vật sống hoang dã, động vật trong vườn thú cũng rất phù hợp, rất phù hợp cho những bức ảnh có tính thẩm mỹ theo tiêu chuẩn của ảnh động vật đơn giản. Với những bức ảnh của mình, tôi muốn chuyển việc chụp ảnh những loài động vật này thành trọng tâm của nghệ thuật nhiếp ảnh và ảnh trưng bày, không chỉ thuần túy là ảnh tư liệu.

Trái ngược với chụp ảnh cuộc sống hoang dã, các loài động vật trong sở thú thường ở trong một môi trường nhân tạo, gây mất tập trung cao độ và gây khó khăn cho việc bố trí các thiết kế nghệ thuật. Do đó, tôi làm tối tất cả các phần ảnh không cần thiết trong bức hình bằng các kỹ thuật chỉnh sửa. Như trong chụp ảnh chân dung, tôi cố gắng tìm vị trí mà ở đó động vật thể hiện chúng là một cá thể hoặc một loại là tốt nhất. Hình ảnh của tôi không bao giờ cố gắng thể hiện tính hoàn cảnh thực tế. Chúng là sự quan tâm đặc biệt của tôi về một thế giới động vật, ngày càng biến mất một cách bi thảm.”

– Wolf Ademeit