Noirfotocontest

Noirfoto Contest 2022 – Trò chuyện cùng tác giả Trương Cao Hoàng (Top 20)

“Một kiểu gai góc nhưng luôn đi tìm bản ngã của chính mình. Luôn cần sự soi rọi để tự đằm mình lại.”

Hoang Vu của Hoàng Trương (dọc) tại Noirfoto Contest 2022
Tác phẩm “Hoang Vu” của Trương Cao Hoàng. (Ảnh: IG @hoangtruong.9x

Một bức ảnh, hai góc nhìn 

Tác phẩm Hoang Vu của Hoàng đã thu hút chú ý của nhiều người xem khi tấm hình được trình bày ngang hoặc dọc linh hoạt. Nếu nhìn theo hướng dọc của bức ảnh, người xem sẽ cảm nhận được sự thanh bình và tĩnh lặng của phong cảnh. Mặt hồ êm ả phản chiếu lại sự “hoang vu” của khu rừng. Tại những điểm sáng nhất của bầu trời mở ra một thế giới thần tiên màu nhiệm.

Nếu xoay ngang lại, bố cục của bức ảnh được thay đổi với góc nhìn mới lạ. Thoạt nhìn, người xem có thể bị đánh lừa thị giác, bởi bức ảnh đã trở nên trừu tượng và hơi kỳ quái. Hoang Vu thu hút người xem cuốn vào tác phẩm, và đưa họ đến một thế giới song song khác, băn khoăn giữa chủ thể và hình bóng phản chiếu của chính nó. 

Hoang Vu của Hoàng Trương tại Noirfoto Contest 2022
Hoang Vu của Hoàng Trương (đặt theo chiều ngang)

Vào đêm khai mạc, một vị khách mời đã dành thời gian ngắm nhìn và quyết định mua tác phẩm này để tặng một người bạn thân. Sau khi chiêm ngưỡng thật lâu, chị đã chia sẻ cảm nghĩ:

Ở tác phẩm Hoang Vu, mình nhìn thấy một con người kiểu gai góc, nhưng luôn đi tìm bản ngã của chính mình. Người ấy luôn cần sự soi rọi để tự đằm mình lại.

Kể câu chuyện sáng tạo bằng nhiếp ảnh thủ công mang cái nhìn mới lạ về những góc quen thuộc của cuộc sống

Vốn thực hành nhiếp ảnh như một đam mê, Hoàng luôn tâm niệm rằng nhiếp ảnh là công cụ để ta truyền tải ý tưởng và suy nghĩ đến nhiều người hơn. Các nhiếp ảnh gia dành nhiều thời gian để quan sát sự vật sự việc, đúc kết lại suy nghĩ và truyền tâm tư vào những khung hình.  Thử thách của việc theo đuổi bộ môn này chính là sự kiên nhẫn về thời gian, trau dồi về kỹ năng chụp ảnh, chuyên tâm thực hành để đúc kết lại những thành phẩm.

Hơn thế nữa, người chơi hệ nhiếp ảnh thủ công dành nhiều tình yêu cho công việc tráng phim và rọi ảnh trong phòng tối. Với Hoàng, quá trình tráng rọi từng tác phẩm một cách trau chuốt và tỉ mỉ khiến tác giả hiểu sâu hơn và gắn kết chặt chẽ hơn với tác phẩm của mình. Đây cũng là điểm khác biệt giữa nhiếp ảnh thủ công và nhiếp ảnh kỹ thuật số và cũng khiến các tác phẩm nhiếp ảnh đen trắng thủ công khuấy động nhiều cảm xúc và suy tưởng cho người xem. 

 

Cảnh sắc thiên nhiên có muôn vàn vẻ đẹp, và người chụp ảnh cần làm cách nào để lưu giữ và lan truyền nó đến nhiều người biết hơn. Anh chàng luôn tìm tòi chất liệu sáng tác ở từng ngóc ngách của cuộc sống. Đồng thời, nhiếp ảnh trở thành công cụ để cậu trò chuyện với chính bản ngã của mình. Hoàng đã có cơ hội gặp gỡ nhiều người, xê dịch đến nhiều nơi, v.v. nhưng cậu luôn tự hào mang trong mình bản sắc Việt và văn hóa phương Đông.

Hoàng Trương với tác phẩm Lãng Du và Hoang Vu
Tác phẩm “Lãng Du” của Trương Cao Hoàng. (Ảnh: IG @hoangtruong.9x)

Để thỏa mãn với niềm đam mê với nhiếp ảnh thủ công, mình đã dành một năm để theo học nhiếp ảnh tại thủ đô Warsaw của Ba Lan. Chính khoảng thời gian này, mình được tiếp cận với nhiều máy ảnh thủ công, các nghệ sĩ tài ba, cũng như quá trình tráng phim và rọi ảnh. Quy tụ lại, mình nghĩ rằng: Nhiếp ảnh thủ công đòi hỏi sự cẩn trọng và tỉ mỉ của người thực hành, và nó luôn có một sức hút khó cưỡng với nhiều người nhờ sự tinh tế và sắc nét của thành phẩm.

Noirfoto Contest kết nối cộng đồng đam mê nhiếp ảnh

Cũng như các tác giả khác, Hoàng rất ấn tượng trước cách tổ chức cuộc thi và triển lãm Noirfoto Contest 2022. Các tác giả vẫn còn rất trẻ và cần nhiều sự động viên, hỗ trợ cũng như quảng bá tác phẩm đến công chúng một cách bài bản và chuyên nghiệp. Mỗi tấm ảnh đều đáng được trân trọng và lan tỏa ra cộng đồng nếu như chúng mang thông điệp đẹp và thực sự ý nghĩa. Và cá nhân Hoàng ưng ý nhất với tác phẩm “Endless Void” của Lê Thế Trung

Điều đầu tiên Hoàng bất ngờ là tác phẩm ban đầu ở khung hình vuông tỉ lệ 1:1; nhưng tại buổi triển lãm, tác phẩm xuất hiện với kích thước 31,4 x 25,6 cm. Chính ở khung hình dọc này, Endless Void cuốn hút người xem vào cảnh vật. Trên giấy ảnh Ilford, màn đêm yên tĩnh được thể hiện nổi bật với gam màu đen huyền ảo. Trong ánh sáng mờ ảo của ánh đèn đường, lấp ló hình ảnh của một người đàn ông bước đi vào hư vô đã làm bật dậy cảm xúc “cô đơn” trong mình. Cô đơn chứ không cô độc nhé!

Endless Void của Lê Thế Trung tại Noirfoto Contest 2022
Tác phẩm “Endless Void” của Lê Thế Trung. (Ảnh: IG @Happysnapper)