Noirfotocontest

Noirfoto Contest 2022 – Trò chuyện cùng tác giả Nhật Quỳnh (Top 20)

Tác phẩm “Theo ba đi làm” của Nhật Quỳnh kể về câu chuyện gia đình nhà nông chất phác đã dừng lại vị trí thứ 3 được bình chọn yêu thích nhất tại Top 20 của Noirfoto Contest 2022.

Tác phẩm Theo ba đi làm - Top 20 Noirfoto Contest 2022
Tác phẩm “Theo ba đi làm” của Nhật Quỳnh. (Ảnh: IG @nsnquynh)

Tại sao Quỳnh chọn ảnh phim?

Mình đã chụp ảnh được 5 năm, riêng với ảnh phim thì mới chỉ dừng ở con số 1 (năm). Nhờ nhiếp ảnh thủ công mà mình đã lấy lại được cảm giác thích thú khi bấm máy. Cuộc chơi đùa giữa 3 yếu tố gồm cuộn phim trắng đen, ánh sáng và khoảnh khắc đã đem đến cho mình nhiều sự sáng tạo hơn khi theo đuổi bộ môn này.

Tác giả chụp hình cùng tác phẩm tại đêm khai mạc triển lãm Top 20 của Noirfoto Contest 2022. (Ảnh: Noirfoto)

Câu chuyện sáng tác đằng sau tác phẩm “Theo ba đi làm” là gì?

Tấm ảnh dự thi năm nay được chụp lúc mình về quê ở Châu Đốc, An Giang. Mình đang chạy trên đường và chở mẹ mình thì một chú chạy xe máy chạy lướt ngang qua. Ban đầu mình không tính lấy máy ảnh ra chụp vì đang cầm lái. Sau 2-3 phút suy nghĩ thì mình dừng xe để đổi lái, bởi nếu chần chừ thì sau này mình sẽ tiếc nuối rất nhiều. Chính khoảnh khắc bình dị này của cuộc sống đáng được trân trọng. Với mình, câu chuyện đằng sau bức ảnh là những khó nhọc của người cha ngày ngày bộn bê để chăm lo cho đứa con gái bé bỏng của ông.

Một khoảnh khắc tích tắc nhưng để lại một khung hình ấn tượng cùng thông điệp ý nghĩa, đúng không?

Điều đặc biệt nhất về tấm ảnh này có lẽ là câu chuyện kể về cuộc sống sinh hoạt của con người ở vùng quê. Chiếc xe trong hình không mang bộ dạng như bình thường với chiếc yên dài có thể ngồi 2 người thoải mái; mà nó đã được thay đổi kết cấu để hỗ trợ việc chở đồ. Chiếc xe được gắn thêm hai cái giỏ to để đi đồng, đi ruộng dễ chở đồ hơn. Và trên cái giỏ hàng đó có cô con gái bé bỏng hí hửng không chịu ngồi yên. Một tấm ảnh kể về gia đình, mang tính chất quê hương và một nét quen thuộc như biển số 67 là điều mà mình mong muốn được gửi gắm khi tham gia dự thi năm nay.

Đánh giá của Quỳnh về 19 tác phẩm còn lại trong cuộc thi năm nay?

Mỗi tác phẩm trong Top 20 đều có một nét riêng mang tính độc bản. Có tác phẩm được khai thác theo hướng câu chuyện mang tính tự sự hoặc từ chất liệu cuộc sống, có tác phẩm khai thác theo hướng thẩm mỹ hoặc nghệ thuật trừu tượng, v.v. Riêng mình ấn tượng với hai tác phẩm the fool của Nguyễn Minh Thu và Shimoasa của Nhã Uyên. 

Tác phẩm The Fool - Thu Nguyễn
Tác phẩm “the fool” của Nguyễn Minh Thu (Ảnh: IG @tflat129)
Tác phẩm Shimoasa Nhã Uyên tại Noirfoto Contest 2022
Tác phẩm “Shimoasa” của Nhã Uyên. (Ảnh: IG @uyen.soymilk)

Sau cuộc thi, Quỳnh có cảm thấy bản thân trưởng thành hơn trong kỹ năng và góc nhìn?

Noirfoto Contest là một sân chơi bổ ích, góp phần truyền cảm hứng cho các bạn trẻ chụp ảnh phim, đặc biệt là phim trắng đen. Mình cũng thấy ngày càng nhiều tác giả mới tham gia dự thi, chứng tỏ là cộng đồng yêu nhiếp ảnh thủ công vẫn phát triển và sôi động. Riêng cá nhân mình, để chuẩn bị bài dự thi thật tốt, mình đã có cơ hội được trải nghiệm nhiều hơn với ảnh phim và kể chuyện một cách chỉn chu. Mình còn được biết thêm quá trình tráng phim, rọi ảnh đòi hỏi những kỹ thuật quan trọng gì và khá tốn thời gian để hoàn thành một tác phẩm rọi ảnh hoàn chỉnh.

Cảm xúc của Quỳnh khi thấy tác phẩm tại triển lãm Top 20 của Noirfoto Contest 2022?

Đây là lần đầu tiên mà ảnh của mình được in ra và trưng bày trực tiếp ở bên ngoài, nên mình cảm thấy rất hạnh phúc. Triển lãm cũng là cơ hội để các anh chị em, bạn bè và tác giả có thể gặp nhau nói chuyện cùng về một sở thích – đó là nhiếp ảnh thủ công. Mong là Noirfoto sẽ tiếp tục cuộc thi này thường niên để tiếp thêm ngọn lửa đam mê cho người chụp ảnh thủ công và hỗ trợ các tác giả trẻ đến gần với công chúng hơn.