Noirfotocontest

Noirfoto Contest 2022 – Trò chuyện cùng tác giả Nhất Bảo (Top 20)

Bất kỳ ai thực hành nhiếp ảnh hầu như sẽ dành rất nhiều thời gian tìm kiếm góc ảnh, bố cục,… để truyền tải câu chuyện cảm xúc của cá nhân. “Kiểu là suy nghĩ rất rất lâu để bấm máy, si tình rất lâu để thổ lộ cảm xúc”.

Inner Voice của Đặng Trần Nhất Bảo tại Noirfoto Contest 2022
Tác phẩm “Inner Voice” của Đặng Trần Nhất Bảo (Nguồn: IG @aboifromtuyhoa)

Tác phẩm Inner Voice nằm trong Top 20 của Noirfoto Contest 2022 là bức ảnh thu hút được nhiều ánh nhìn tại đêm khai mạc triển lãm trong không gian ấm cúng của XYZ Café & Artspace. Ngoài ra, tác giả Đặng Trần Nhất Bảo của bức ảnh Inner Voice đã có đôi lời chia sẻ về tác phẩm và chặng đường thực hành nhiếp ảnh của cá nhân.

Cơ duyên nào mà bạn đã cho ra đời tác phẩm “Inner Voice”?​

Đặng Trần Nhất Bảo và bạn mẫu chụp hình với tác phẩm Inner Voice tại triển lãm Noirfoto Contest 2022
Tác giả và bạn mẫu ảnh chụp hình cùng tác phẩm của họ tại đêm khai mạc triển lãm tại XYZ Café & Artspace (Ảnh: Noirfoto)

Nhiều lúc mình đã nghĩ rằng: Ảnh hay câu chuyện mà mình truyền tải có khó tiếp cận với người xem quá không? Cho nên, mình đã có một khoảng thời gian “vô nghĩa” hẳn. Dù cố gắng đến đâu, mình cũng không thể thực hành nhiếp ảnh để tạo ra các tác phẩm có cảm xúc hay chất xám. Mình đã quyết định dừng lại. Thế nhưng “ngọn lửa” dành cho nhiếp ảnh chưa bao giờ tàn lụi. Mình có rất nhiều tâm sự trong lòng, nhưng chưa một lần kể ra với ai và bản thân mình cũng đã ngăn cản con người bên trong lên tiếng. Điều ấy thực sự khó chịu và rồi duyên tới, mình có cơ hội được bộc lộ cảm xúc qua tác phẩm “Inner Voice”.

Điều gửi gắm qua tác phẩm “Inner Voice”

Trong cuộc sống, có những lúc chúng ta sẽ không có tiếng nói và không sẵn sàng nói lên tiếng lòng. Vào thời điểm như vậy, hãy cho mình nghỉ ngơi và thư giãn. Khi năng lượng của bản thân được nạp lại đầy đủ, bạn sẽ có cơ hội để bứt phá. 

Tại sao lại là Noirfoto Contest?

Mình nghĩ đây là một sân chơi vô cùng bổ ích để kết nối cộng đồng các bạn có cùng sở thích chụp ảnh, đặc biệt là nhiếp thủ thủ công. Năm nay là mùa giải đầu tiên mình tham gia nên muốn tìm hiểu và kết nối với các tác giả khác để nghe câu chuyện của họ. Nhờ đó, các tác giả có nhiều chất liệu để sáng tác tốt hơn.

Bức ảnh thích nhất trong Top 20 của Noirfoto Contest 2022?

Mình nghĩ mình thích nhất tác phẩm Nắng Chiều của Lê Viết Khang. Ngoài ra, mình cũng thích ba tác phẩm khác là Peaceful Chaos, Endless VoidThe Fool.

Sau tất cả, nhiếp ảnh của bạn nói lên điều gì?

Lúc trước, mình hầu như gửi gắm cảm xúc của mình vào cảnh. Bây giờ thì nó sẽ mang hơi hướng chân dung ý niệm. Có khi là mình bị ảnh hưởng bởi nhiếp ảnh gia người Mỹ – Joe Greer.

 

Tác phẩm Nắng Chiều Lê Viết Khang tại Noirfoto Contest 2022
Tác phẩm “Nắng Chiều” của Lê Viết Khang (Nguồn: @peterle_bw.art)