Noirfotocontest

Noirfoto Contest 2022 – Trò chuyện cùng tác giả Duy Ân (Top 20)

Được chụp trong một buổi chiều mưa, Seule sous la pluie là “đứa con tinh thần” của Ân sau một quãng thời gian tạm dừng sáng tác ảnh. Cơn mưa nào rồi cũng sẽ tạnh, nhưng quan trọng là ta có dám “chịu ướt”, “chịu lạnh” đến khi giọt mưa cuối cùng rơi xuống đất hay không?

Seule sous la pluie của Duy Ân
Seule sous la pluie của Duy Ân tại Noirfoto Contest 2022 (Nguồn: IG @an_dnghd)

Bức ảnh đánh dấu sự thoát khỏi ranh giới an toàn trong sáng tạo ảnh thủ công của tác giả. Đó là sự kết hợp của kỹ thuật phơi sáng và một chút ý đồ khi thiết lập tiêu cự. Hình ảnh một người đàn ông lặng lẽ giữa cơn mưa khơi gợi cảm xúc buồn của sự cô đơn. Thế nhưng ẩn sau đó là sự hy vọng. Khi họ sẵn sàng bước qua làn mưa, thì ánh nắng ngập tràn sẽ lại tràn về.

Tác giả Duy Ân tại Noirfoto Contest 2022
Duy Ân tại triển lãm Noirfoto Contest 2022

Sự bén duyên với ảnh thủ công

Cuộc gặp gỡ giữa tác giả với ảnh thủ công cũng là một điều khá tình cờ. Ân chia sẻ:

Từ lâu, mình đã có cơ hội được tiếp xúc với nhiếp ảnh số. Tuy nhiên, cái cực và đòi hỏi ở ảnh kỹ thuật số là giai đoạn hậu kỳ. Với kỹ năng chỉnh sửa ảnh chỉ ở mức cơ bản, nên đối với mình đây là bước “chán nản” nhất vì chưa đủ trình. Một ngày, suy nghĩ thoáng qua: Hay là mình thử chụp film xem nào? Cho đỡ hậu kì chứ mất công quá!”.

Thế là cái duyên của tác giả và ảnh thủ công đến nay đã được hai năm. Anh được tiếp xúc nhiều hơn với các “đàn anh đàn chị” đi trước để học hỏi và rút kinh nghiệm cho bản thân. Nay, anh đã can đảm để bước chân ra khỏi vùng an toàn để thực hành và sáng tạo nhiều kỹ thuật chụp ảnh mới mẻ.

Điều mà Ân trân trọng nhất khi thực hành nhiếp ảnh chính là cơ hội tiến vào Top 20 của cuộc thi nhiếp ảnh thủ công. Noirfoto Contest là một trong những sân chơi chất lượng hiếm hoi dành cho cộng động chụp ảnh thủ công tại Việt Nam. Phải nói rằng Noirfoto tổ chức cuộc thi rất có tâm, không chỉ công bằng và rạch ròi trong việc sàng lọc và bình chọn mà họ còn tổ chức buổi triển lãm ấm cúng và chỉn chu để đem các tác phẩm đẹp đến cho công chúng. Đây là lần thứ hai của Ân may mắn tiến vào Top 20 bức ảnh xuất sắc nhất. Góc nhìn nghệ thuật của mình có lẽ đã chạm đến nhiều người; đồng thời, đây giống như là một sự công nhận tư duy sáng tạo của bản thân mình khi thực hành nhiếp ảnh thủ công. Có gì tuyệt hơn khi đam mê của bản thân được mọi người công nhận và đạt những thành quả tốt?” – Ân hào hứng chia sẻ về trải nghiệm của mình. 

Cái đẹp của ảnh trắng đen

Nhiếp ảnh trắng đen là tiền đề cho sự phát triển của cả ngành nhiếp ảnh hiện tại. Việc nhìn thế giới qua lăng kính trắng đen sẽ người thực hành nhiếp ảnh tập trung hơn vào chủ thể, yếu tố ánh sáng, bối cảnh không gian, v.v.

Sở hữu dải biên màu chảy dài giữa hai sắc thái từ trắng đến đen, người chụp ảnh tự do giải bài toán sáng tạo của riêng họ. Đôi khi, thể hiện ý tưởng trong bối cảnh khung nền trắng đen sẽ dễ dàng hơn so với việc ghi lại khoảnh khắc với đầy đủ màu sắc. Khi tất cả dải màu sắc được rút gọn lại chỉ còn hai gam màu là trắng và đen, thì chủ thể và ý đồ của tác phẩm dễ dàng được truyền tải đến người xem. 

Ân cũng có chia sẻ thêm về các tác phẩm khác trong triển lãm:

Top 20 của Noirfoto Contest 2022 đã khiến Ân thực sự bất ngờ về chất lượng cũng như sự sáng tạo của 17 bạn tác giả. Cá nhân mình thích nhất tác phẩm “Không tên” của tác giả Nguyễn Thành Dũng. Những gợn cát lăn tăn, những mảng sáng tối tách bạch, đã có lúc thoáng nhìn mình lại tưởng đấy là tấm hình chụp về sa mạc. Đúng thật, những điều kì vĩ đều bắt nguồn từ những thứ nhỏ bé, và cả những thứ nhỏ bé lại có thể ẩn trong mình sự kì vĩ lớn lao.”

Không tên của Nguyễn Thành Dũng tại Noirfoto Contest 2022
Tác phẩm “Không tên” của Nguyễn Thành Dũng (Nguồn: IG @bombreezy_art)