Bài viết

Những bài TED truyền cảm hứng nhất về nhiếp ảnh
– Phần 1

TED là một nền tảng, một tổ chức phi lợi nhuận tuyệt vời tận tâm trong việc lan tỏa các ý tưởng đáng kinh ngạc trên khắp thế giới, chủ yếu xoay quanh 3 lĩnh vực chính: Công nghệ, Giải trí và Thiết kế. Nó đã tạo ra một nguồn cảm hứng đáng kể cho những người nghe. Đa số các diễn giả của TED đều là các nhân vật huyền thoại từ nhiều lĩnh vực khác nhau, và tất nhiên trong số đó có nhiếp ảnh.

Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ  điểm ra vài điều nổi bật trong 15 bài nói chuyện TED truyền cảm hứng nhất trong lĩnh vực nhiếp ảnh. Tôi chắc chắn rằng những bài nói chuyện ngắn này sẽ thúc đẩy tinh thần và đam mê của bạn đối với nhiếp ảnh trên nền tảng là tình yêu nhân loại và sẽ giúp bạn thêm yêu những gì bạn làm.


# 1 Sebastião Salgado: Yếu tố kịch câm của nhiếp ảnh

Mới  bắt đầu sáng tác nhiếp ảnh khi đã ở những năm tuổi 30 nhưng lĩnh vực này đã trở thành niềm đam mê đến  ám ảnh đối với tiến sĩ kinh tế Sebastião Salgado. Các dự án kéo dài nhiều năm trời của ông đã nắm bắt một cách tài tình yếu tố con người trong một câu chuyện không biên giới – thường liên quan đến cái chết, sự hủy diệt hoặc đổ nát. Trong bài TED này, ông kể về một một câu chuyện rất đỗi riêng tư về thứ nghệ thuật  suýt giết chết chính ông và chia sẻ những bức ảnh ngoạn mục từ tác phẩm mới nhất của ông mang tên Genesis ghi lại những con người và địa điểm bị lãng quên trên thế giới.

 

# 2 James Nachtwey: Những bức ảnh của tôi là bằng chứng

Trong lần nhận Giải thưởng TED năm 2007, nhiếp ảnh gia chiến tranh James Nachtwey chia sẻ tác phẩm để đời của mình và bày tỏ mong muốn rằng TED có thể giúp ông tiếp tục kể chuyện ấy bằng sự đột phá và đầy hứng khởi của phóng sự ảnh trong kỷ nguyên kỹ thuật số.

 

# 3 Cách nhiếp ảnh kết nối chúng ta – David Griffin

Giám đốc hình ảnh của National Geographic David Griffin hiểu sức mạnh của nhiếp ảnh kết nối chúng ta với thế giới của mình. Trong một bài nói chuyện đầy những bức ảnh lộng lẫy, ông thảo luận về cách tất cả chúng ta sử dụng hình ảnh để kể câu chuyện của mình.

 

# 4 Jonathan Klein: Những bức ảnh thay đổi thế giới

Không chỉ ghi lại lịch sử, những bức ảnh còn tạo nên lịch sử. Tại Đại học TED, Jonathan Klein đến từ Getty Images chia sẻ một số hình ảnh mang tính biểu tượng nhất và vẽ ra hình dung về điều gì sẽ xảy ra khi một thế hệ nhìn thấy một hình ảnh mãnh liệt đến mức họ không thể nào rời mắt – hoặc không dám nhìn lại lần nữa.

 

# 5 Lisa Kristine: Những bức ảnh làm chứng cho chế độ nô lệ hiện đại

Trong hai năm qua, nhiếp ảnh gia Lisa Kristine đã đi khắp thế giới, ghi lại những thực tế khắc nghiệt của chế độ nô lệ thời hiện đại. Cô chia sẻ những hình ảnh đẹp và ám ảnh – hình ảnh về những người thợ mỏ ở Congo, những người xếp gạch  ở Nepal – và theo đó, đưa hoàn cảnh của 27 triệu linh hồn bị nô lệ trên toàn thế giới ra ngoài ánh sáng.

 

# 6 Cái giá thực sự của dầu: Garth Lenz

Môi trường đang thực sự bị tàn phá như thế nào? Tại TEDxVictoria, nhiếp ảnh gia Garth Lenz chia sẻ những bức ảnh gây sốc về dự án khai thác mỏ ở Alberta Tar Sands. Bên cạnh đó, ông cũng cho ta thấy những hệ sinh thái tuyệt đẹp (và quan trọng) đang trong nguy cơ bị đe dọa.

 

# 7 Paul Nicklen: Câu chuyện về những xứ sở thần tiên bị băng vây quanh

Nhiếp ảnh gia Paul Nicklen đã phải lặn dưới lớp băng của Nam Cực để tiếp cận loài  hải cẩu báo nhút nhát, để rồi tìm thấy một người bạn mới phi thường. Thông qua những hình ảnh minh họa là những hình ảnh huy hoàng về các loài động vật sống trên và dưới băng, anh chia sẻ những câu chuyện vui nhộn, đầy nhiệt huyết của mình về những xứ sở thần tiên ở vùng cực.

 

# 8 Rick Smolan: Một cô gái, Một bức ảnh, Một cuộc trở về nhà

Nhiếp ảnh gia Rick Smolan kể về câu chuyện khó quên của một cô gái trẻ người Mỹ gốc Á, một bức ảnh định mệnh và câu chuyện nhận con nuôi với cao trào khó ngờ.

 

# 9 GMB Akash – Những người sống sót

Tại bài TED này, nhiếp ảnh gia tài liệu nổi tiếng GMB Akash nói về dự án Những người sống sót của mình và hơn thế nữa.

 

# 10 iO Tillett Wright: 50 sắc thái của người đồng tính

Nhiếp ảnh gia iO Tillett Wright lớn lên giữa các giới tính và giới. Cô đã chụp ảnh cho 2.000 người tự coi mình ở đâu đó thuộc LBGTQ và hỏi nhiều người: theo họ, họ cong hay thẳng nhiêu phần trăm? Hầu hết mọi người cho rằng mình nằm trong vùng xám của giới tính. Điều này thực sự là vấn đề khi ta luận bàn tới khả năng phân biệt đối xử.

 

# 11 Jeremy Cowart – Một bức hình đáng giá

Nhiếp ảnh gia nổi tiếng Jeremy Cowart kể câu chuyện về Help-Portrait và tác động bất ngờ của nó đối với hai phía của máy ảnh. Jeremy minh họa cách nó bắt đầu như một ý tưởng đơn giản và rồi lan truyền đến ngưỡng trở thành một phong trào toàn cầu chỉ trong vài tháng, qua đó nhắc nhở tất cả chúng ta rằng tất cả những cho đi trong khả năng của bạn đều ẩn chứa khả năng thay đổi thế giới.

 

# 12 Định nghĩa nhiếp ảnh qua ngôi kể thứ nhất: Antonio Bolfo

Cựu cảnh sát Antonio Bolfo chia sẻ với chúng ta những bức ảnh dữ dội của anh từ Haiti và thời gian anh ấy theo dõi Sở cảnh sát New York (NYPD). Những bức ảnh của anh cho phép chúng ta thấy nhiếp ảnh chỉ có thể kể một phần của câu chuyện. 

 

# 13 Phil Borges: Ghi lại các nền văn hóa có nguy cơ tuyệt chủng của chúng ta

Nhiếp ảnh gia Phil Borges cho ta chiêm ngưỡng những hình ảnh hiếm thấy về những người từ vùng núi Dharamsala, Ấn Độ và rừng rậm Amazon của Ecuador. Bằng việc ghi lại những nền văn hóa có nguy cơ tuyệt chủng này, ông có ý định đóng góp vào việc bảo tồn chúng.

 

# 14 Ryan Lobo: Chụp ảnh câu chuyện ẩn giấu

Ryan Lobo đã đi khắp thế giới, chụp những bức ảnh kể về những cuộc đời lạ thường của con người. Trong bài nói chuyện đầy ám ảnh này, anh tái hiện các chủ đề gây tranh cãi bằng sự đồng cảm, để chúng ta thấy được nỗi đau của một tội phạm chiến tranh ở Liberia, sức mạnh thầm lặng của các nữ binh sĩ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và sự kiên trì của những người lính cứu hỏa bị đánh giá thấp của Delhi.

 

# 15 Aaron Huey: Tù nhân chiến tranh bản địa của Mỹ

Nỗ lực chụp ảnh về tình trạng nghèo đói ở Mỹ của Aaron Huey đã đưa anh đến Khu bảo tồn người da đỏ Pine Ridge, nơi cuộc đấu tranh của những người Lakota bản địa đầy kinh hoàng và gần như bị lãng quên đã buộc anh phải tập trung lại. Năm năm làm việc sau đó, những bức ảnh đầy ám ảnh của anh đan xen với một bài học lịch sử gây sốc trong bài nói chuyện về sự dũng cảm, đầy táo bạo này của TEDxDU.

Nguồn: https://121clicks.com/inspirations/15-most-inspiring-ted-talks-on-photography

Nhung Ý Chi dịch cho Noirfoto