Bài viết

Những bức ảnh sắc nét với ống kính mềm mại và Kodak Portra 500 + flash

Noirfoto xin giới thiệu bộ ảnh và bài viết đăng trong mục 5 Frames… của emulsive.org do Hồng Lâm Quang Triết hay Trevor Hong – quản lý Marketing của Noirfoto thực hiện.


Ừ thì… đây thực ra là một câu chuyện về việc tôi đã bỏ ảnh phim và rồi quay lại với nó lần nữa như thế nào. Bạn thấy đấy, tôi đã từng gặp một vài vấn đề với khía cạnh độc hại của cộng đồng nhiếp ảnh phim ở Việt Nam và vì vậy tôi đã quyết định bỏ hẳn nhiếp ảnh phim. Tôi đã có cho mình một chiếc Fujifilm X-T2 nhưng vẫn có gì đó thực sự… mềm mại về những ống kính vintage cũ. Tôi thích cách chúng tái hiện màu sắc, độ tương phản vi mô và v.v., nói chung là sản phẩm của chúng.

Những bức ảnh sắc nét với ống kính mềm mại và Kodak Portra 500 + flash (35mm Format / EI 400 / Olympus OM-1n + G. Zuiko 55mm f/1.2)

Trevor Hong. Đăng ngày 23/02/2021. Cập nhật 31/07/2021

“Bỏ” của tôi cuối cùng kéo dài hai tháng – có vẻ là một chao đảo ngắn ngủi thì đúng hơn.

Nhưng, dù sao, tôi đã có cho mình một chiếc Olympus G. Zuiko 55mm f/1.2 bởi tôi biết là nó mềm mại phát điênnnnn lên được, mềm ngay cả ở f/1.2, lý tưởng với tôi, tức là tôi không phải mua một cái filter Tiffen Promist chỉ để đạt được hiệu quả tương tự. Tôi đang lang thang trong Facebook Marketplace và tôi nhìn thấy một anh trai nọ bán nó. Tôi qua nhà ảnh để xem rồi mua nó và ảnh quăng thêm vô cho tôi một thân máy Olympus OM-1n crôm MIỄN PHÍ (PHẢI, tôi đã kiểm tra lại, cái giá mà tôi đã trả chỉ có thể là cho ống kính, và vâng, tôi biết rằng máy ảnh ở bức ảnh dưới đây thì không phải màu crôm, đọc tiếp nhé).

Ban đầu, tôi đã định bán nó vì (hãy nhớ là) tôi đã định không quay lại với ảnh phim. Nhưng rồi tôi nhận thấy rằng máy ảnh vẫn hoạt động tốt và thậm chí đo sáng đã được điều chỉnh để có thể đo chính xác với pin LR44 1,5v. Vì vậy – bạn có thể thấy là chuyện này đi tới đâu rồi đó – tôi sắm ít Kodak Portra 400 và sơn xịt bởi tôi thích một bé đen toàn thân!

Ngoài ra là, tôi đang thích thú với nhiếp ảnh dùng flash vào thời điểm viết bài này và tôi đã nghe nói về những kết quả tốt khi dùng Portra 400 cùng flash. Một vài cuộc gọi sau đó, tôi thấy mình đang chụp một người mẫu với OM-1n, ở trong studio, với đèn flash, và ít phim Portra.





Thành thật mà nói thì, ống kính này là cực nét ở f/16, đồng bộ flash 1/60s cùng lúc là ưu điểm và nhược điểm vì tôi vẫn có thể phơi sáng Portra 400 một cách hoàn hảo (ưu điểm!) nhưng rồi tôi không thể chụp bất cứ cái gì dưới f/16 (có thể là Ektachrome 100 sẽ là lựa chọn tuyệt vời!)

Dù sao thì, hãy xem ảnh vui nhé! 

Nguồn: https://emulsive.org/articles/5-frames-of-sharp-shots-on-a-soft-lens-with-kodak-portra-400-flash-35mm-format-ei-400-olympus-om-1n-g-zuiko-55mm-f-1-2-by-trevor-hong

Hương Mi Lê dịch