Bài viết

Irving Penn – NAG của những bức chân dung độc đáo

Irving Penn là một nhiếp ảnh gia chụp chân dung với nhiều ý tưởng độc đáo. Trong một dự án “Portraits in a Corner”, Irving Penn đã đặt hai phông nền để tạo thành một góc nhỏ và các đối tượng chụp ảnh đã được yêu cầu bước vào đó. Như Penn giải thích: “Đó là một phương tiện để thu hút mọi người. Một số người cảm thấy an toàn ở vị trí này, một số cảm thấy bị mắc kẹt. Phản ứng đó khiến họ nhanh chóng xuất hiện trước ống kính một cách chân thực.” 

Trong ‘thời kỳ góc’ này, các đối tượng của ông ấy bao gồm Noel Coward, Nữ công tước xứ Windsor, Spencer Tracy, Marcel Duchamp, Joe Louis, Công tước Ellington, Truman Capote,… hầu hết họ đều sẵn sàng chụp hình chân dung trong không gian nhỏ hẹp nhưng khá độc đáo này.

Irving Penn được cho là một trong những nhiếp ảnh gia nổi tiếng nhất của thời đại chúng ta. Những tác phẩm của Irving Penn tập trung vào chân dung, điều này đã góp phần tạo nên cái tên thương hiệu “Irving Penn Portraits” khi mà mọi người nhắc về ông. Trong bảy thập kỷ, ông đã có cơ hội chụp chân dung của hàng loạt các nhân vật văn hóa quan trọng, bao gồm nhiều nhà văn, vũ công, nghệ sĩ, xã hội, nhạc sĩ, nhân vật chính trị và những người nổi tiếng khác của thời đại.

Irving Penn sinh năm 1917 tại Plainfield, N.J. Ông theo học Trường Nghệ thuật Bảo tàng Philadelphia. Trong khi được đào tạo để trở thành giám đốc nghệ thuật, Penn đã làm việc trong hai mùa hè cho tạp chí Harper’s Bazaar với tư cách là một nhân viên văn phòng và tập sự phác thảo giày. Lúc này, ông không hề nghĩ đến việc trở thành một nhiếp ảnh gia.

Công việc đầu tiên của ông khi tốt nghiệp là giám đốc nghệ thuật của tạp chí Junior League. Ở tuổi 25, ông bỏ việc và sử dụng số tiền tiết kiệm ít ỏi của mình để đến Mexico, nơi ông đã theo đuổi đam mê vẽ tranh trọn một năm, trước khi tự thuyết phục bản thân rằng mình sẽ không bao giờ hơn một họa sĩ tầm thường.

Chân dung tự chụp của Irving Penn. (Nguồn: Irving Penn)

Trở về New York, Irving Penn đã được thuê vào làm ở tạp chí Vogue với việc thực hiện các bức ảnh bìa cho tạp chí. Trang bìa tạp chí Vogue cho số ra ngày 1 tháng 10 năm 1943, đã đưa Penn vào sự nghiệp nhiếp ảnh của ông. Sử dụng một chiếc máy ảnh mượn và dựa trên nền tảng nghệ thuật và kinh nghiệm của mình, Penn đã sắp xếp một bức tranh tĩnh vật bao gồm một chiếc túi da lớn màu nâu, khăn quàng cổ và găng tay màu be, chanh, cam và một viên topaz khổng lồ. 

Penn sớm thể hiện năng lực làm việc phi thường, tính linh hoạt, óc sáng tạo và trí tưởng tượng của ông trong nhiều lĩnh vực, bao gồm minh họa biên tập, quảng cáo, phóng sự ảnh, chân dung, tĩnh vật, du lịch và truyền hình.

Bài viết được lược dịch và tham khảo từ Lens Magazine.