Bài viết

Chia sẻ kinh nghiệm: Nhập Môn Nhiếp Ảnh Phim (P1)

Toàn văn bài này khá dài, nên chúng mình sẽ chia nhỏ làm nhiều phần nhỏ để đăng. Mọi người theo dõi để đọc nhé. Link bài gốc ở cuối post.

Chụp ảnh bằng máy ảnh cơ không khó, miễn là các bạn đang có một ý niệm chắc chắn về việc làm thế nào cho đúng – điều mà bản ‘hướng dẫn’ này sẽ khéo léo cung cấp cho bạn. Trong đây có ‘Nhiếp ảnh 101’, ‘Mua máy ảnh như thế nào’, ‘Mua phim như thế nào’, ‘Tạo ra ảnh chụp’… Cho dù bạn là một người hoàn toàn mới hay đã là một người chụp ảnh phim chuyên nghiệp, vẫn có thể có điều gì đó đáng học trong đây.


ĐỊNH NGHĨA NHIẾP ẢNH PHIM

Nhiếp ảnh phim là phương pháp và công cụ phổ biến nhất đối với nhiếp ảnh gia nghiệp dư lẫn chuyên nghiệp cho đến tận năm 2003 là đỉnh điểm khi 960 triệu cuộn phim đã được bán. Ngày nay, nó vẫn được sử dụng bởi hàng triệu nghệ sĩ và người chơi ảnh ưa thích quá trình và kết quả của nó.

Bản thân ‘phim’, trong ngữ cảnh của nhiếp ảnh, là một dải nhựa mỏng được phủ một lớp nhũ tương gốc gelatin chứa các hạt tinh thể halogen bạc trôi lơ lửng. Lớp này cực kì nhạy với sáng và phải được xử lí trong bóng tối hoàn toàn. Để tạo ra hình ảnh, phim cần được rửa trong các chất hóa học khác, thường là developer, bleacher, và fixer. Phim được rửa sẽ cho ta một âm bản – tức là màu đen thì là màu trắng và màu xanh thì là màu đỏ. Với phim màu, quá trình này vẫn được gọi là C-41. Cũng có những cách để tạo ảnh dương bản như: E6, phim lấy ngay (instant film), phim Monochrome, và các phương pháp khác như Caffeenol, Beerol, và Piller Cuveeol (đón đọc về những phương pháp này trong tương lai nhé).

Ảnh phim có thể có một dáng vẻ rất khác biệt và riêng biệt. Khi phim bị đẩy đến giới hạn của nó, làm cho thay đổi, để quá lâu, hay rửa trong chất hóa học cũ, ảnh cho ra sẽ có nhiều hạt hơn, bị ám màu, cạnh ảnh bị ‘rách’, hoặc độ tương phản quá cao hay quá thấp.

Instagram là một ví dụ tuyệt vời về sự hấp dẫn đối với đại chúng của những thứ thực ra là hạn chế của nhiếp ảnh phim.

Những filter được thiết kế cực tốt của app này là cũng là công cụ cho sự thành công của IG. Những hiệu ứng thị giác mô phỏng những hình ảnh kì cục, mờ ảo, đầy màu sắc mà một máy ảnh phim nhựa rẻ tiền đã tạo ra cho người sáng lập của IG, Kevin Systrom. Filter của Instagram vốn đã được xây dựng để cung cấp một cách làm ‘mềm’ đi những bức ảnh được chụp bởi những người có ít hoặc không có hiểu biết/sự hứng thú với nguyên tắc của nhiếp ảnh. Những hiệu ứng tạo ra chiều sâu và sự thú vị cho những bức ảnh kĩ thuật số rõ nét thường xuyên là… thiếu sáng.

Instagram, trong những phiên bản đầu tiên, cũng tự động crop tất cả các bức ảnh về khổ vuông. Tỉ lệ này là mô phỏng trực tiếp chiếc máy ảnh Holga của Kevin, một chiếc máy ảnh đồ chơi bằng nhựa medium-format 6×6. Cho dù là cố tình hay vô tình, việc bắt buộc người dùng phải crop ảnh đã khiến những bức ảnh trở nên đẹp hơn.

 

TẠI SAO LẠI CHỤP ẢNH PHIM VÀO NĂM 2019?

Nhiếp ảnh phim không chỉ là ‘grain’, nó là một sự trải nghiệm. Từ việc có được chiếc máy ảnh phim đầu tiên cho đến việc nhìn thấy bức ảnh phim đầu tiên, có những sự khác biệt về bản chất về việc mọi thứ đã được thực hiện như thế nào nếu so sánh với nhiếp ảnh kĩ thuật số. Không có màn hình nào ở phần lưng của máy ảnh, không có cách nào nối nó với một cái máy tính. Bởi vì phim máy ảnh cần được xử lí trong một phòng lab, cho nên, phần lớn thời gian, bạn sẽ phải chờ nhiều giờ, nhiều ngày, thậm chí là nhiều tuần để được nhìn thấy những bức ảnh của bạn. Với một kẻ ngoài cuộc, sự chờ đợi này dường như thiếu hiệu quả và hành hạ tinh thần mình. Nhưng với những người chụp ảnh phim, điều ấy lại mang lại một trải nghiệm đặc biệt – giống như mở ra một hộp thời gian (time capsule) vậy.

Một loại phim khác, mặt khác, lại có thể tạo ra bản in của ảnh ngay lập tức, tức là nhanh hơn ảnh kỹ thuật số. Nó được gọi là phim máy chụp ảnh lấy ngay (instant film) và được sản xuất ngày nay bởi Fuji với thương hiệu Fuji Instax và Polaroid, từng được biết đến như Dự án Bất khả thi (The Impossible Project).

Do máy ảnh phim được coi là lỗi thời bởi hầu hết mọi người, họ thường chọn lựa khi mua vì giá rẻ. Chất liệu này đa dạng đủ để cho ra một dải kết quả rộng từ những hình ảnh quái lạ, méo mó đã truyền cảm hứng cho những filter của Instagram cho đến những âm bản phản ánh sự thật ở mức gần như là hoàn hảo, cũng không thể phân biệt được với một tấm ảnh kỹ thuật số khi được scan lên. Trải nghiệm chưa dừng ở đó, vẫn còn khả thi để tìm và mua những chiếc máy ảnh đã hơn 100 tuổi và vẫn đang hoạt động bình thường. Rất nhiều trong số chúng trông còn rất mới và xinh đáng trầm trồ.

Thật bất ngờ, nhiếp ảnh phim là cực kì hợp thời vào năm 2019. Bên cạnh số lượng khổng lồ những tiện lợi của công nghệ kỹ thuật số hiện đại, những thách thức cũng đã xuất hiện với sự riêng tư, sức khỏe, và tương tác xã hội của chúng ta. Chúng ta có thể thấy bằng chứng của việc đấy với sự phát triển của những công cụ tìm kiếm riêng tư, báo cáo thời lượng sử dụng của thiết bị iOS, và sự phát triển thần tốc của những công ty như Facebook. Tạm thời offline và tránh đi tất cả những vấn đề kể trên là một việc làm mang lại nhiều lợi ích. Và nhiếp ảnh phim là một cách tuyệt vời để thực hiện việc ấy.

Không những là các bạn có thể thơ thẩn đi dạo ngoài đường với một máy ảnh hoàn toàn cơ học không yêu cầu đến bất cứ thứ pin hay kết nối Internet nào – bạn còn có thể làm ra máy ảnh của riêng bạn từ một cái hộp các-tông đựng giày hoặc một cái hộp đựng chocolate bằng kim loại (cũng là đón đọc bài khác để biết thêm về việc hay ho này nhé).

 

Link bài gốc: https://www.analog.cafe/r/a-beginners-guide-to-film-photography-zq0f?fbclid=IwAR1DYQjOvJfgNmYEOJBt2N2xzsFBi65IZ8dajYnaayAGurez66mhKfb1SdA

 

Hương Mi Lê dịch cho Noirfoto

Ảnh: Phạm Tuấn Ngọc