Bài viết

Chia sẻ kinh nghiệm: Mẹo cứu âm bản xước

Hôm nọ đi Tràm Chim chụp được cái ảnh, tone khá ổn, vậy mà tự dưng bị 1 vệt xước dài rất khó chịu. Mình đã cực kỳ cẩn thận rồi, không động chạm gì để hại phim, nên xước kiểu chỉ vài frame, thẳng tắp thế này khả năng cao là do bụi vào buồng máy khi chụp.

Cái vụ xước phim, thường là ở mặt base, cái mặt bóng bóng. Nhất là ở Việt Nam vì rất bụi. Bạn nào mà nhận phim về cuộn cuộn bỏ bịch hay ngăn kéo thì xác định là bị xước chắc.

Xước như này, có một cách cứu rất dễ, rất hiệu quả, rất vui, hoàn toàn free, nhưng hơi mất vệ sinh.

Đó là dùng dầu trên cánh mũi. Không phải rỉ mũi nhé. Cái dầu nhờn nhờn bóng bóng ở sống mũi, các bạn gái hay dùng giấy thấm dầu màu xanh để thấm ấy. Tiếng Anh là skin oil hay nose oil.

Cách làm: lấy ngón tay, chùi vào quần cho sạch, chà lên cánh mũi để dầu dính nhiều, rồi xoa lên phim, mặt bóng, không phải mặt emulsion. Xoa đều cả ô phim một cách ngẫu nhiên. Hát 2 lần bài Happy birthday hoặc 5 lần Pineapple Apple Pen. Xong mang phim đi scan lại hoặc rọi lại.

Có thể thay dầu mũi bằng vaseline hoặc baby oil. Nhưng mình chưa thử vì cảm giác vaseline thì hơi đặc, baby oil hơi loãng và khó lấy đủ lượng chút xíu. Bạn nào thử cho biết kết quả với. Còn mình có thể lần sau mua chai Durex gel cho nó cool.

Scan xịn lại lên vết xước rõ hơn scan đểu.

Máy rọi dùng diffusion head không lộ bụi xước rõ như condenser head.

Hãy test xem dầu mũi của ai xoá xước tốt nhất nhé! Chúc vui :))