Bài viết

Câu chuyện về Room of Fotography Hanoi

Nếu tính từ mong ước ban đầu là 3 năm, còn từ quyết định hợp tác giữa Noirfoto và MAI Gallery, Room of Fotography (ROFHN) mất tròn 3 tháng để chào đời. Một sự kiện đặc biệt, lần đầu tiên tại Việt Nam, tác phẩm nhiếp ảnh được trưng bày riêng trong không gian Gallery thương mại chuyên nghiệp, cũng là lần đầu tiên Noirfoto chính thức tới Hà Nội.

ROFHN không đơn thuần dành cho những cuộc triển lãm. ROFHN hoạt động như một Gallery thương mại trưng bày và bán tác phẩm nghệ thuật thị giác có chất liệu là nhiếp ảnh, nơi luôn mở cửa để công chúng và các nhà sưu tầm có thể tới thưởng thức và mua trực tiếp. Tác phẩm trưng bày sẽ thường xuyên được thay đổi và bổ sung.

Đặc biệt, Noirfoto mong muốn trở thành cầu nối để ROFHN không chỉ của Noirfoto mà còn là điểm đến không thể thiếu của cộng đồng nhiếp ảnh, nơi mọi người có thể gặp gỡ và tổ chức những hoạt động nghệ thuật liên quan. Đã từ lâu, Noirfoto luôn ấp ủ về một không gian dành riêng cho nghệ thuật nhiếp ảnh, sôi động và nhộn nhịp như các hội chợ nghệ thuật trên trên thế giới.

Trong chuỗi chương trình khai trương ROFHN diễn ra vào 2 ngày 20-21/03 vừa qua, Noirfoto đã có những buổi giao lưu mà mỗi hoạt động là một câu chuyện có tính liên kết với nhau.

Mở đầu là cuộc trò chuyện của Vũ (đại diện Noirfoto) với Liên và An (đại diện Beautiful Noise Collective) về chủ đề internet và mạng xã hội ảnh hưởng tới hoạt động sáng tác và chia sẻ. Nhiếp ảnh, nghệ sĩ trẻ và công nghệ là vấn đề đương đại và phù hợp nhất để mở đầu chương trình. Gần như đối lập nhưng bổ sung hoàn hảo, chương trình buổi chiều cùng ngày là chia sẻ về các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của tác phẩm nhiếp ảnh vật lý như chất liệu, vật liệu có tính bảo tồn, sưu tầm,… Chương trình được điều phối bởi Mi, phụ trách giáo dục của Noirfoto cùng các nhiếp ảnh gia, chuyên gia in ấn có nhiều kinh nghiệm triển lãm và hoàn thiện tác phẩm.

Điểm nhấn quan trọng là tiệc khai trương được tổ chức vào buổi tối, cũng là tiệc kết nối những người có chung những mối quan tâm, cùng gặp gỡ và trao đổi về chủ đề “sưu tầm tác phẩm nhiếp ảnh”, khép lại trọn vẹn một ngày bàn luận đủ đầy về những khía cạnh của quá trình sáng tác, hoàn thiện và sưu tầm tác phẩm.

Ngày tiếp theo, chương trình mở rộng đối tượng quan tâm. Buổi sáng, Ngọc đại diện Noirfoto thực hiện đánh giá các bộ ảnh gửi đến từ nhiều nhiếp ảnh gia. Hoạt động này hướng tới phát triển cộng đồng nhiếp ảnh, hỗ trợ các nhiếp ảnh gia mới với thông điệp ROFHN không chỉ là nơi trưng bày một chiều, từ một nhóm nghệ sĩ đã có kinh nghiệm mà còn là sân chơi chào đón tất cả mọi người yêu nhiếp ảnh. Buổi chiều, Mi trở lại với bài giảng về những liên hệ và tác động lẫn nhau giữa hội hoạ và nhiếp ảnh, bổ sung lý luận, khẳng định vị trí và vai trò của nhiếp ảnh trong lịch sử nghệ thuật, và định hướng sáng tác cho tương lai.

ROFHN là sự khởi đầu quan trọng, thiết yếu nhưng còn mới mẻ và cần hoàn thiện và phát triển. Để ROFHN phát huy sức mạnh, thực hiện được mong muốn phát triển cộng đồng nhiếp ảnh theo hướng chuyên nghiệp và đề cao nhiếp ảnh như một ngôn ngữ của nghệ thuật, Noirfoto rất mong nhận được sự cộng hưởng và hợp tác từ cộng đồng.

Đã đến lúc giá trị của tác phẩm nhiếp ảnh tại Việt Nam cần được nhìn nhận trọn vẹn và xứng đáng với một bộ môn nghệ thuật có sức hấp dẫn lớn của thời đại này. Trên thế giới, nghệ thuật nhiếp ảnh vẫn luôn được săn đón và sưu tầm với giá trị cao, lên tới hàng triệu đô, tại thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp. Noirfoto sẽ cập nhật thông tin về những tác phẩm hiện có tại ROFHN qua mạng xã hội, website và online catalog trong thời gian tới.